แมฟฟิก

แมฟฟิก แอลแอลซี
อุตสาหกรรมสื่อดิจิทัล
บรรพบุรุษมาฟฟิก มีเดีย GmbH
ก่อตั้งกรกฎาคม 2019 ที่ ลอสแอง เจลิสแคลิฟอร์เนีย
ผู้สร้างอนิสสา นาอุย
สำนักงานใหญ่2917 W Temple St. ชุด 102, ลอสแอนเจลิส , แคลิฟอร์เนีย
เจ้าของอนิสสา นาอุย
เว็บไซต์https://wearemaffick.com/#home

Maffick LLCเป็นบริษัทเนื้อหาดิจิทัลสำหรับโซเชียลมีเดีย ที่ตั้งอยู่ใน ลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งFacebook , Twitter , TikTokและYouTubeระบุว่าเป็นองค์กรที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐรัสเซีย เนื่องจากการเชื่อมต่อกับ Maffick Media GmbHในเยอรมนีซึ่งเป็นเจ้าของส่วนใหญ่โดยRT (Russia Today)บริษัทในเครือRuptly [1] [2]ในเดือนธันวาคม 2021 Maffick LLC จดทะเบียนภายใต้พระราชบัญญัติการจดทะเบียนตัวแทนต่างประเทศ (FARA) โดยได้รับทุนจากANO TV- Novosti [3]ก่อตั้งในปี 2019 ในขณะที่ช่องทางหลักคือIn the Nowซึ่งเปิดตัวในปี 2559

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2022 ซีอีโอAnissa Naouaiยุติข้อตกลงการให้บริการของ Maffick กับ RT หลังจากการรุกรานยูเครนโดยรัสเซียในปี 2022 [4] [5]

แบรนด์

ตามรายงานของ CNN Maffick "โดยทั่วไปแล้ววิดีโอมักวิพากษ์วิจารณ์นโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ และสื่อกระแสหลักของอเมริกา ขณะเดียวกันก็หลีกเลี่ยงการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลรัสเซียเป็นส่วนใหญ่" [6]เนื้อหามุ่งเป้าไปที่คนรุ่นมิลเลนเนียลใน อเมริกา [7]

บริษัทดำเนินการสามช่องทางหลัก: ในปัจจุบัน ( ITN ), Wasted-EDและSoapboxภายในกลางปี ​​​​2018 In The Nowมียอดไลค์สามล้านครั้งบนFacebook ; [9]ภายในกลางปี ​​​​2020 มีผู้ติดตามห้าล้านคน[10] Maffick ปรากฏร่วมกับกลุ่มที่คล้ายกัน Maffick Moscow ซึ่งดำเนิน การเว็บไซต์ ภาษารัสเซียและบัญชีโซเชียลมีเดีย[11]

Maffick เปิดตัวพอดแคสต์ ทางการเมือง บนApple Podcast , SpotifyและAudibleในเดือนตุลาคม 2021 ภายใต้แบรนด์ Maffick Podcasts เรียกว่าLeft Bitches (ใครเป็นฝ่ายขวา) [12]

ประวัติศาสตร์

ในตอนนี้

ใน The Nowเริ่มต้นจากโปรแกรมบน RT นำแสดงโดย Anissa Naouai ซึ่งกลายเป็นองค์กรเดี่ยวในเดือนมิถุนายน 2016 BuzzFeed Newsอธิบายว่าเป็น "ข่าวเสิร์ฟร้อนด้วยรอยยิ้มและการโฆษณาชวนเชื่อจำนวนมาก" [6] [13] In The Nowเปลี่ยนตัวจัดการ Twitter จาก @InTheNowRT เป็น @InTheNow_Tweet แต่ใช้ที่อยู่ IP เดียวกัน กับ RT [14]

NBCสังเกตเนื้อหาของ Maffick เช่น เกี่ยวกับสงครามกลางเมืองในซีเรียซึ่งส่งเสริมจุดยืนทางภูมิรัฐศาสตร์ที่สนับสนุนรัสเซียการโจมตีของไวรัลในช่วงแรกๆได้แก่ บล็อกเกอร์ชาวแคนาดาอีวา บาร์ตเลตต์ที่ปกป้องความชอบธรรมของการเลือกตั้งประธานาธิบดีซีเรีย พ.ศ. 2557 การโจมตี อาสาสมัครป้องกันพลเรือนกลุ่มหมวกขาวของซีเรียอีกคนหนึ่งและนาอูไอคนหนึ่งที่บรรยายข้อความจากพลเรือนที่ปิดล้อมอเลปโปว่าเป็น "การรณรงค์ประชาสัมพันธ์ที่มีการประสานงาน" วิดีโอทั้งสองได้รับการโปรโมตโดย RT สถานทูตรัสเซีย และบุคคลสำคัญในโซเชียลมีเดียฝ่ายขวา แม้ว่า RT จะระบุว่าแพลตฟอร์มดังกล่าวเป็นอิสระจากบรรณาธิการจากช่องข่าวหลักก็ตาม[13] [15] [16]

จากข้อมูลของ Digital Forensic Research Lab (DFRL) ของสภาแอตแลนติก ระบุว่า ANO TV-Novosti ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ RT ได้ลงทะเบียนในเว็บไซต์ของ The Now แล้ว [17] DFRL ยังรายงานด้วยว่าผู้ชมในสหรัฐอเมริกากระจุกตัวอยู่ในกลุ่มอายุ 18-24 ปี[17] DFRL อธิบายว่าเนื้อหาส่วนใหญ่ไม่ใช่อุดมการณ์ แต่เสริมว่าเนื้อหา 8% ซึ่งถือว่ามีอุดมการณ์นั้นมีความคิดเห็นที่สนับสนุนรัสเซียอย่างมาก รายงานดังกล่าวกล่าวหาว่าเนื้อหานี้มีความไม่ถูกต้องหลายประการ เช่น คำกล่าวที่ว่าNATOเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งในบอสเนียเพื่อ "ล้อมรัสเซีย" หรือการที่Googleเซ็นเซอร์เว็บไซต์ ต่อต้าน ฮิลลารี คลินตันโดยเฉพาะอย่างยิ่ง DFRL สังเกตเห็นอคติต่อต้านคลินตันอย่างรุนแรงใน รายงานข่าวการ เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปี 2016รวมถึงการเผยแพร่เรื่องราวหลายเรื่องที่ก่อนหน้านี้ถูกหักล้างโดยเว็บไซต์ตรวจสอบข้อเท็จจริงSnopes [17]

มาฟฟิค มีเดีย

Maffick Media GmbHเป็นบริษัทในเครือของRuptly ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ใน กรุงเบอร์ลินซึ่งถูกกล่าวหาว่าอยู่ภายใต้การควบคุมของกองบรรณาธิการของรัฐบาลรัสเซีย[18] Maffick Media เป็นเจ้าของโดย Ruptly 51% และ Anissa Naouai 49% ใช้ที่อยู่ในเบอร์ลินร่วมกันกับ Ruptly และ Redfish ซึ่งเป็นแบรนด์ที่แยกจาก RT อีกแบรนด์[18] [19]เดิมทีมันถูกจัดตั้งขึ้นเป็นบริษัทโฮลดิ้งสำหรับIn The Now . Maffick วิ่งเพจ Facebookอีกสามเพจ: Soapboxโดยมุ่งเน้นไปที่สถานการณ์ปัจจุบันWaste-Edเกี่ยวกับประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมและ Backthen ซึ่งเป็นช่องประวัติศาสตร์ ทั้งสามหน้ามีการดูวิดีโอมากกว่า 30 ล้านครั้งในช่วงเดือนแรกตั้งแต่เดือนกันยายน 2018 ได้ว่าจ้างผู้รับเหมาหลายรายในลอสแองเจลิ[6]

ในฤดูร้อนปี 2018 วิดีโอของ Anna Dovgalyuk ดาราโซเชียลมีเดียชาวรัสเซียที่รณรงค์ต่อต้านการแพร่กระจายของผู้ชายมีผู้ชมหลายล้านคน แต่ เว็บไซต์ EUvsDisinfoของสหภาพยุโรป กล่าวหาว่าวิดีโอดังกล่าวจัดเป็นปฏิบัติการโฆษณาชวนเชื่อของเครมลิน และ YouTubeลบออก. [9] EUvsDisinfo ยังกล่าวหาว่าเป็นช่องทางในการส่งเสริมข้อมูลที่บิดเบือนเกี่ยวกับการโจมตีด้วยสารเคมีในดูมารวมถึงการคัดกรองการสัมภาษณ์เด็กที่ถูกควบคุมตัวโดยทหารรัสเซีย[20]

บัญชี Facebook ของ Maffick Media ถูกระงับในปี 2019 หลังจากการสืบสวนของCNNและT-onlineเผยให้เห็นถึงความเกี่ยวข้องกับ RT และ Ruptly Maffick ได้รับการปกป้องโดย RT ซึ่งกล่าวว่าไม่มีการร้องขออย่างเป็นทางการเพื่ออธิบายเว็บไซต์ดังกล่าวกับ Maffick และกล่าวโทษ CNN สำหรับความขัดแย้ง นอกจากนี้ ยังได้รับการปกป้องโดย Margarita Simonyanบรรณาธิการบริหารของ RT และDmitry Peskovโฆษกของเครมลินเพจดังกล่าวได้รับการกู้คืนในปลายเดือนนั้นหลังจากที่พวกเขาเริ่มเปิดเผยความเป็นเจ้าของตัวอย่างเช่น ตอนนี้ส่วน "เกี่ยวกับ" ของ Soapboxอ่านว่า "Soapbox" เป็นแบรนด์ความคิดเห็นทางการเมืองของ Maffick ซึ่ง Anissa Naouai และ Ruptly GmbH ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ RT เป็นเจ้าของและดำเนินการ[21]

บัญชีvimeoสำหรับ Maffick Video ซึ่งเป็นบัญชีที่มีคลิปวิดีโอของ Maffick Media ยังคงดำเนินการผลิตของ Maffick LLC และ ณ เดือนมีนาคม 2021 บัญชีดังกล่าวยังคงเรียกตัวเองว่า "การเริ่มต้นวิดีโอในเบอร์ลิน" [22]

Maffick Media ยังคงจดทะเบียนในประเทศเยอรมนี โดยมี Naouai เป็นหัวหน้า จนถึงวันที่ 7 พฤษภาคม 2021 เมื่อบริษัทเลิกกิจการ[23]

ข้อกล่าวหาการโฆษณาชวนเชื่อของรัฐ

Maffick และกรรมสิทธิ์ของรัฐรัสเซีย

Maffick LLC ก่อตั้งขึ้นในฤดูร้อนปี 2019 โดย Maffick Media CEO และผู้ถือหุ้นรายย่อย Anissa Naouai Naouai ก่อตั้ง Maffick LLC ในปี 2019 หลังจากย้ายไปลอสแองเจลิสและรวมช่องทางเดิมไว้ในบริษัทใหม่การเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับความเป็นเจ้าของของรัฐรัสเซียถูกลบออกจากบัญชีของ Maffick หลังจากการจัดตั้งบริษัทใหม่[24]

ค่ายสื่อของรัฐและคดีเฟซบุ๊ก

ในเดือนมิถุนายน 2020 Facebookติดป้ายกำกับบัญชีของ Maffick LLC ว่า "อยู่ภายใต้การควบคุมโดยรัฐ" เนื่องจากการเชื่อมต่อกับ Maffick Media [10]บริษัทฟ้อง Facebook ในเขตทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนียในเดือนกรกฎาคม 2020 ฐานหมิ่นประมาทและค่าเสียหายทางการเงินจากการสูญเสียการรับส่งข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต[25] [26] [27]คดีของ Maffick ถูกไล่ออกหลังจากถูกตัดสินว่าบริษัทไม่ได้รับการพิสูจน์ความเสียหายถาวร และส่วนใหญ่ไม่ได้โต้แย้งข้อกล่าวหาของ Facebook [28]

ในเดือนกรกฎาคม 2020 Twitterยังได้เริ่มติดป้ายกำกับเนื้อหา Maffick ว่าเป็น "สังกัดรัฐรัสเซีย" Naouai บอกว่าเธอจะโต้แย้งเรื่องนี้[29]

แผนกต้อนรับ

NBCอธิบายว่า Maffick เป็นแพลตฟอร์ม

เนื้อหาวิดีโอและข้อความภาษาอังกฤษที่ซับซ้อนมานานหลายปี ซึ่งผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าได้รับการแก้ไขและดูแลจัดการในลักษณะที่ออกแบบมาเพื่อทำให้ความตึงเครียดทางการเมืองของอเมริการุนแรงขึ้น ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าส่วนใหญ่มุ่งเป้าไปที่ผู้ชมอายุน้อยและฝ่ายซ้ายทางการเมืองซึ่งออกแบบมาเพื่อดึงพวกเขาออกจากพรรคเดโมแครต บางอันได้รับการปรับแต่งมาเพื่อจุดประกายความโกรธเคืองทางด้านขวา[27]

Franklin FoerในThe Atlanticกล่าวว่าIn the Now "สร้างผู้ชมด้วยแมลงเม่า (“Man Licks Store Shelves ในโพสต์ออนไลน์”) จากนั้นโจมตีผู้อ่านที่ไม่สงสัยด้วยข้อโต้แย้งเกี่ยวกับซีเรียและ CIA” [30]

อ้างอิง

  1. "เฟซบุ๊กฟ้องเรื่องป้ายกำกับ 'สื่อที่ควบคุมโดยรัฐรัสเซีย'" www.mediapost.com . เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2020 . สืบค้นเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2020 .
  2. "ติ๊กต๊อก". www.tiktok.com . สืบค้นเมื่อ 29 กรกฎาคม 2022 .
  3. "พระราชบัญญัติการจดทะเบียนตัวแทนต่างประเทศ" (PDF) . efile.fara.gov ​สืบค้นเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2023 .
  4. Anissa Naouai [@AnissaNow] (28 กุมภาพันธ์ 2022) “วันนี้ผมตัดสัมพันธ์กับ @RT ทั้งหมดแล้ว ผมได้ยกเลิกข้อตกลงการให้บริการของ @Maffick กับช่องทางและตัดการติดต่อทั้งหมดแล้ว เต็มที่” ( ทวีต ) เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2022 – ผ่านทางTwitter
  5. บัคบี, แจ็ค (9 มีนาคม พ.ศ. 2565). แขนโฆษณาชวนเชื่อของปูตินคือขนมปังปิ้ง: รัสเซียวันนี้ (RT) กำลังจะตาย" 19fortyfive.com . สืบค้นเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2022 .
  6. ↑ abcdef กริฟฟิน, ดรูว์; เดไวน์, เคิร์ต; Shubert, Atika (16 กุมภาพันธ์ 2019) “รัสเซียสนับสนุนบริษัทไวรัลวิดีโอที่มุ่งเป้าไปที่คนรุ่นมิลเลนเนียลในอเมริกา” ซีเอ็นเอ็น เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2021 . สืบค้นเมื่อ 25 มกราคม 2021 .
  7. ↑ อับ วิลลาซานตา, อาเธอร์ (15 พฤศจิกายน 2563). RT ของรัสเซียตำหนิ Facebook สำหรับการระงับช่องวิดีโอไวรัลต่อต้านสหรัฐฯ และสนับสนุนเครมลินไทม์สธุรกิจระหว่างประเทศ เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2021 . สืบค้นเมื่อ 25 มกราคม 2021 .
  8. "ยินดีต้อนรับสู่ wearemaffick.com". wearemaffick.com ​เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2020 . สืบค้นเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2020 .
  9. ↑ อับ บินเดอร์, แมตต์ (30 กรกฎาคม 2020) “เฟซบุ๊ก” โดนสื่อสื่อฟ้องข้อหา “ควบคุมโดยรัฐรัสเซีย” บดได้ เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2021 . สืบค้นเมื่อ 25 มกราคม 2021 .
  10. ^ "วิดีโอและภาพยนตร์". แมฟฟิก . เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2021 . สืบค้นเมื่อ 25 มีนาคม 2021 .
  11. "Left Bitches (ผู้ถูก) ใน Apple Podcasts" แอปเปิ้ลพอดคาสต์ . เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2021 . สืบค้นเมื่อ 25 มีนาคม 2021 .
  12. ↑ อับ ดาโร, อิชมาเอล เอ็น. (16 ธันวาคม 2559) "ช่องวิดีโอไวรัลใหม่สุดแหวกแนวนี้ได้รับทุนจากรัฐบาลรัสเซีย" บัซฟีด เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2021 . สืบค้นเมื่อ 27 มกราคม 2021 .
  13. ↑ ab "การโฆษณาชวนเชื่อของรัสเซียหลบเลี่ยงระบบการติดธงของ YouTube ได้อย่างไร" ข่าวเอ็นบีซี 19 เมษายน 2018. เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2021 . สืบค้นเมื่อ 27 มกราคม 2021 .
  14. วอร์รอลล์, แพทริค (20 ธันวาคม 2559). FactCheck: คำกล่าวอ้างของ Eva Bartlett เกี่ยวกับเด็กชาวซีเรียข่าวช่อง 4 . เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2017 . สืบค้นเมื่อ 27 มกราคม 2021 .
  15. "5 ตำนานสำคัญเกี่ยวกับซีเรียถูกเปิดเผย". ฮัฟโพสต์ . 10 มกราคม 2017. เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2021 . สืบค้นเมื่อ 27 มกราคม 2021 .
  16. ↑ abc @DFRLab (30 มกราคม 2018) "ข้อเสนอของรัสเซียเพื่อคนรุ่นมิลเลนเนียล" ปานกลาง . เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2020 . สืบค้นเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2020 .
  17. ↑ อับ วีเบ, แจน-เฮนริก (18 ตุลาคม 2561) "ถุงมือ Wie russische Medien ในเบอร์ลิน Meinung machen" www.t-online.de (ภาษาเยอรมัน) เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2021 . สืบค้นเมื่อ 27 มกราคม 2021 .
  18. "เครือข่ายสื่อพันปีของรัสเซีย". พันธมิตรเพื่อการรักษาประชาธิปไตย 15 กุมภาพันธ์ 2019. เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2021 . สืบค้นเมื่อ 27 มกราคม 2021 .
  19. "ICYMI และในปัจจุบัน: เรือสนับสนุนของเรือธง RT". EU กับ การบิดเบือนข้อมูล 7 พฤษภาคม 2018. เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2021 . สืบค้นเมื่อ 27 มกราคม 2021 .
  20. เบิร์นบัม, เอมิลี (25 กุมภาพันธ์ 2019) Facebook กู้คืนเพจที่เชื่อมโยงกับรัสเซียที่ถูกระงับก่อนหน้านี้ภูเขา . เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2020 . สืบค้นเมื่อ 25 มกราคม 2021 .
  21. "วิดีโอแมฟฟิก". วิมีโอ . เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2021 . สืบค้นเมื่อ 25 มีนาคม 2021 .
  22. "Unternehmensregister". www.unternehmensregister.de . เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2021 . สืบค้นเมื่อ 25 มิถุนายน 2021 .
  23. ↑ ab "เฟซบุ๊ก, ฟารา และสื่อต่างประเทศ". กฎหมาย . 16 กันยายน 2020. เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อวันที่ 9 กันยายน 2023 . สืบค้นเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2020 .
  24. ""ศาลแขวงสหรัฐอเมริกา เขตทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย"" ( PDF) Courtlistener.com ​เก็บถาวร(PDF)จากต้นฉบับเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2020 . สืบค้นเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2020 .
  25. "บริษัทโซเชียลมีเดียฟ้อง Facebook ฐานสื่อที่ควบคุมโดยรัฐรัสเซีย - The Recorder" เครื่องบันทึก . 30 กรกฎาคม 2020. เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อวันที่ 22 มกราคม 2021 . สืบค้นเมื่อ 27 มกราคม 2021 .
  26. ↑ ab "ไซต์ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียมุ่งเป้าไปที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในสหรัฐฯ หลังจากการกระทำของ Facebook" ข่าวเอ็นบีซี 9 ตุลาคม 2563 . สืบค้นเมื่อ 27 มกราคม 2021 .
  27. "ศาลแขวงสหรัฐอเมริกา เขตทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย" (PDF ) www.courtlistener.com ​เก็บถาวร(PDF)จากต้นฉบับเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2020 . สืบค้นเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2023 .
  28. "แพลตฟอร์มเทคโนโลยีพยายามติดป้ายกำกับสื่อที่ควบคุมโดยรัฐ" คณะกรรมการคุ้มครองนักข่าว . 12 สิงหาคม 2020. เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2021 . สืบค้นเมื่อ 25 มกราคม 2021 .
  29. โฟเออร์ เรื่องโดย แฟรงคลิน "ปูตินพร้อมจะขโมยการเลือกตั้งครั้งต่อไป" มหาสมุทรแอตแลนติกไอเอสเอ็น  1072-7825. เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2020 . สืบค้นเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2021 .
แปลจาก "https://en.wikipedia.org/w/index.php?title=Maffick&oldid=1196044992"