ความเข้มข้นของการเป็นเจ้าของสื่อ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ข้ามไปที่การนำทาง ข้ามไปที่การค้นหา
ภาพสื่อแสดงความเข้มข้นของการเป็นเจ้าของสื่อในสหรัฐอเมริกา

ความเข้มข้นของการเป็นเจ้าของสื่อ (หรือที่เรียกว่าการรวมสื่อหรือการบรรจบกันของสื่อ ) เป็นกระบวนการที่บุคคลหรือองค์กรจำนวนน้อยลงเรื่อยๆ ควบคุมการเพิ่มส่วนแบ่งของสื่อมวลชน [1]การวิจัยร่วมสมัยแสดงให้เห็นถึงระดับการควบรวมกิจการที่เพิ่มขึ้น โดยอุตสาหกรรมสื่อจำนวนมากได้กระจุกตัว อยู่ในระดับสูงแล้ว และถูกครอบงำโดยบริษัทจำนวนน้อยมาก [2] [3]

กลุ่มบริษัทสื่อขนาดใหญ่ทั่วโลกได้แก่Bertelsmann , National Amusements ( Paramount Global ), Sony Group Corporation , News Corp , Comcast , The Walt Disney Company , Warner Bros. Discovery , Fox Corporation , Hearst Communications , MGM Holdings Inc. , Grupo Globo (อเมริกาใต้ ) และกลุ่มลา การ์ด [4] [5] [6]

ในปี 2022 กลุ่มบริษัทสื่อที่ใหญ่ที่สุดในแง่ของรายได้ ได้แก่Comcast , The Walt Disney Company , Warner Bros. DiscoveryและParamount Global

การควบรวมกิจการ

การควบรวมกิจการสื่อเกิดขึ้นเมื่อ บริษัท สื่อ หนึ่ง ซื้ออีกบริษัทหนึ่ง [7]ภูมิทัศน์ปัจจุบันของการเป็นเจ้าของสื่อขององค์กรในสหรัฐอเมริกาสามารถอธิบายได้ว่าเป็นผู้ขายน้อยราย [8]

ความเสี่ยงด้านความสมบูรณ์ของสื่อ

ความสมบูรณ์ของสื่อมีความเสี่ยงเมื่อมีบริษัทและบุคคลจำนวนน้อยควบคุมตลาดสื่อ ความสมบูรณ์ของสื่อหมายถึงความสามารถของสื่อที่ให้บริการเพื่อสาธารณประโยชน์และกระบวนการประชาธิปไตยทำให้มีความยืดหยุ่นต่อการทุจริต ของสถาบัน ภายในระบบสื่อ การประหยัดอิทธิพล การพึ่งพาอาศัยกันที่ขัดแย้งกัน และลูกค้าทางการเมือง [9]

การขจัดความเป็นกลางสุทธิ

ความเป็นกลางสุทธิยังเป็นความเสี่ยงเมื่อมีการควบรวมกิจการสื่อ ความเป็นกลางทางอินเทอร์เน็ตเกี่ยวข้องกับการขาดการจำกัดเนื้อหาบนอินเทอร์เน็ต อย่างไรก็ตาม กับธุรกิจขนาดใหญ่ที่สนับสนุนแคมเปญทางการเงิน พวกเขามักจะมีอิทธิพลเหนือประเด็นทางการเมือง ซึ่งสามารถแปลเป็นสื่อของพวกเขาได้ ธุรกิจขนาดใหญ่เหล่านี้ที่ควบคุมการใช้อินเทอร์เน็ตหรือคลื่นวิทยุอาจทำให้เนื้อหามีอคติจากจุดยืนทางการเมืองของตนหรืออาจจำกัดการใช้งานสำหรับมุมมองทางการเมืองที่ขัดแย้งกัน ดังนั้นจึงขจัดความเป็นกลางสุทธิ [8]

ปัญหา

ความเข้มข้นในการเป็นเจ้าของสื่อมักถูกมองว่าเป็นปัญหาของสื่อและสังคมร่วมสมัย [4] [5] [6]

เสรีภาพสื่อและความเป็นอิสระของบรรณาธิการ

Johannes von Dohnanyi ในรายงานปี 2546 ที่จัดพิมพ์โดยสำนักงานตัวแทนด้านเสรีภาพของสื่อขององค์การเพื่อความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (OSCE) ได้โต้แย้งการกระจุกตัวของตลาดในหมู่สื่อ ไม่ว่าจะได้รับแรงหนุนจากนักลงทุนในประเทศหรือต่างประเทศก็ตาม ถูก "ติดตามอย่างใกล้ชิด" เพราะ "ความเข้มข้นในแนวนอนอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสื่อหลายกลุ่มและความหลากหลายของสื่อ ในขณะที่ความเข้มข้นในแนวดิ่งอาจส่งผลให้เกิดอุปสรรคในการเข้าแข่งขันสำหรับคู่แข่งรายใหม่" [10]Von Dohnanyi ให้เหตุผลว่า "ปกป้องสื่อสิ่งพิมพ์ที่เสรีและเป็นอิสระและปกป้องวารสารศาสตร์มืออาชีพเป็นหนึ่งในเสาหลักของระบอบประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ" ควรมีมาตรฐานสำหรับความเป็นอิสระของกองบรรณาธิการ การคุ้มครองแรงงานที่ดีขึ้นสำหรับนักข่าวมืออาชีพ และสถาบันอิสระ "เพื่อติดตามการดำเนินการและการปฏิบัติตาม ของกฎหมายและระเบียบข้อบังคับทั้งหมดเกี่ยวกับกระบวนการตั้งสมาธิ สื่อพหุนิยม ความหลากหลายของเนื้อหา และเสรีภาพของนักข่าว" [10]

การยกเลิกกฎระเบียบ

โรเบิร์ต ดับเบิลยู. แม คเชสนีย์ ให้เหตุผลว่าการกระจุกตัวของความเป็นเจ้าของสื่อเกิดจากการเปลี่ยนไป ใช้นโยบายการ ลดกฎระเบียบ เสรีนิยมใหม่ ซึ่งเป็นแนวทางที่ขับเคลื่อนโดยตลาด การยกเลิกกฎข้อบังคับช่วยขจัดอุปสรรคของรัฐบาลอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้สามารถแสวงหาประโยชน์จากสื่อในเชิงพาณิชย์ได้ แรงจูงใจสำหรับบริษัทสื่อในการควบรวมกิจการนั้นรวมถึงอัตรากำไรที่เพิ่มขึ้น ลดความเสี่ยง และรักษาความได้เปรียบในการแข่งขัน ในทางตรงกันข้าม ผู้ที่สนับสนุนการยกเลิกกฎระเบียบได้โต้แย้งว่าอุปสรรคและกฎระเบียบทางการค้าทางวัฒนธรรมเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค และการสนับสนุนภายในประเทศในรูปแบบของเงินอุดหนุนเป็นอุปสรรคต่อประเทศต่างๆ ในการพัฒนาบริษัทสื่อที่เข้มแข็งของตนเอง การเปิดพรมแดนเป็นประโยชน์ต่อประเทศต่างๆ มากกว่าการรักษากฎระเบียบกีดกัน ทางการค้า(11)

ผู้วิพากษ์วิจารณ์การละเลยกฎระเบียบของสื่อและผลจากการกระจุกตัวของความเป็นเจ้าของนั้นกลัวว่าแนวโน้มดังกล่าวจะยังคงลดความหลากหลายของข้อมูลที่ให้ไว้เท่านั้น เช่นเดียวกับการลดความรับผิดชอบของผู้ให้ข้อมูลต่อสาธารณะ ผลที่ตามมาจากการรวมกลุ่ม นักวิจารณ์เถียงว่าเป็นประชาชนที่ไม่ค่อยมีข้อมูล โดยจำกัดตัวเลือกสื่อที่ลดจำนวนลงซึ่งเสนอเฉพาะข้อมูลที่ไม่เป็นอันตรายต่อกลุ่มผลประโยชน์ที่เพิ่มขึ้นของผู้ผูกขาดสื่อ (12)

สำหรับผู้วิพากษ์วิจารณ์เหล่านั้น การยกเลิกกฎระเบียบ ของสื่อ เป็นแนวโน้มที่อันตราย อำนวยความสะดวกในการเพิ่มความเข้มข้นในการเป็นเจ้าของสื่อ และลดคุณภาพโดยรวมและความหลากหลายของข้อมูลที่สื่อสารผ่านช่องทางสื่อหลักๆ ในเวลาต่อมา ความเข้มข้นที่เพิ่มขึ้นในการเป็นเจ้าของสื่อสามารถนำไปสู่การเซ็นเซอร์ขององค์กร ที่ ส่งผลกระทบต่อความคิดวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง [13]

สื่อพหุนิยม

ความเข้มข้นของความเป็นเจ้าของสื่อมักถูกมองว่าเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญที่ช่วยลดพหุนิยมของสื่อ ตลาดสื่อที่มีความเข้มข้นสูงจะเพิ่มโอกาสในการลดมุมมองทางการเมืองวัฒนธรรมและสังคมจำนวนมาก [14] แม้ว่าความเป็นเจ้าของสื่อจะเป็นหนึ่งในความกังวลหลักในการประเมินพหุนิยมของสื่อ แนวคิดเรื่องพหุนิยมของสื่อก็กว้างขึ้นเมื่อสัมผัสได้หลายแง่มุม ตั้งแต่กฎการควบคุมการควบรวมกิจการไปจนถึงเสรีภาพด้านบรรณาธิการ สถานะของผู้เผยแพร่บริการสาธารณะ สภาพการทำงานของนักข่าว ความสัมพันธ์ระหว่างสื่อกับการเมือง การเป็นตัวแทนของชุมชนท้องถิ่นและระดับภูมิภาค และการรวมเสียงของชนกลุ่มน้อย [14]นอกจากนี้ยังรวมเอามาตรการทั้งหมดที่รับประกันการเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่หลากหลายของพลเมือง เพื่อให้เกิดความคิดเห็นจำนวนมากในที่สาธารณะโดยไม่มีอิทธิพลเกินควรจากอำนาจเหนือ

นอกจากนี้ พหุนิยมของสื่อยังมีสองมิติ หรือมากกว่าภายในและภายนอก พหุนิยมภายในเกี่ยวข้องกับพหุนิยมภายในองค์กรสื่อเฉพาะ: ในเรื่องนี้ หลายประเทศร้องขอบริการออกอากาศสาธารณะเพื่อพิจารณามุมมองและความคิดเห็นที่หลากหลาย รวมทั้งความคิดเห็นของชนกลุ่มน้อย พหุนิยมภายนอกนำไปใช้กับภูมิทัศน์ของสื่อโดยรวมเช่นในแง่ของจำนวนสื่อที่ดำเนินการในประเทศหนึ่ง ๆ [15]

ความเป็นเจ้าของสื่อสามารถก่อให้เกิดความท้าทายร้ายแรงต่อพหุนิยมเมื่อเจ้าของสื่อเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับความเป็นอิสระและแนวบรรณาธิการของนักข่าว อย่างไรก็ตาม ในระบบเศรษฐกิจแบบตลาดเสรี เจ้าของต้องมีความสามารถในการตัดสินใจกลยุทธ์ของบริษัทของตนเพื่อให้สามารถแข่งขันในตลาดได้ นอกจากนี้ พหุนิยมไม่ได้หมายถึงความเป็นกลางและการขาดความคิดเห็น เนื่องจากการมีแนวบรรณาธิการเป็นส่วนสำคัญของบทบาทของบรรณาธิการ หากบรรทัดนี้มีความโปร่งใสและชัดเจนต่อทั้งเจ้าหน้าที่และผู้ชม [15]

ตัวกำหนดของพหุนิยมของสื่อ

ขนาดและความมั่งคั่งของตลาด

“ภายในเศรษฐกิจแบบตลาดเสรีใดๆ ก็ตาม ระดับของทรัพยากรที่มีสำหรับการจัดหาสื่อจะถูกจำกัดโดยหลักโดยขนาดและความมั่งคั่งของเศรษฐกิจนั้น และแนวโน้มของผู้อยู่อาศัยในการบริโภคสื่อ” [กิลเลียน ดอยล์; 2002:15] ประเทศที่มีตลาดค่อนข้างใหญ่ เช่น สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส หรือสเปน มีพื้นฐานทางการเงินมากกว่าเพื่อรองรับความหลากหลายของผลผลิตและมีความสามารถในการรักษาบริษัทสื่อในตลาดได้มากขึ้น (ตามที่พวกเขาอยู่ที่นั่นเพื่อทำกำไร ). ผลลัพธ์ที่หลากหลายมากขึ้นและการแบ่งส่วนความเป็นเจ้าของจะสนับสนุนพหุนิยม อย่างชัดเจน. ในทางตรงกันข้าม ตลาดขนาดเล็ก เช่น ไอร์แลนด์หรือฮังการีประสบปัญหาการขาดความหลากหลายของผลผลิตในประเทศที่มีตลาดใหญ่ หมายความว่า "การสนับสนุนสื่อผ่านการชำระเงินโดยตรง" และ "ระดับการใช้จ่ายของผู้บริโภค" นอกจากนี้ "ความพร้อมของการสนับสนุนการโฆษณา" [Gillian Doyle; 2002:15] ในประเทศเหล่านี้มีน้อย เนื่องจากมีผู้ชมจำนวนน้อย โดยรวมแล้ว ขนาดและความมั่งคั่งของตลาดเป็นตัวกำหนดความหลากหลายของทั้งผลผลิตสื่อและความเป็นเจ้าของสื่อ

การรวมทรัพยากร

การรวมฟังก์ชันต้นทุนและการแบ่งปันต้นทุน การแบ่งปันต้นทุนเป็นเรื่องธรรมดาในสื่อโมโนและสื่อข้าม ตัวอย่างเช่น "สำหรับผู้แพร่ภาพกระจายเสียงทางโทรทัศน์หรือวิทยุที่มีหลายผลิตภัณฑ์ ยิ่งบริการต่างๆ ที่เป็นเจ้าของร่วมกันมีความเป็นเนื้อเดียวกันมากขึ้น (หรือองค์ประกอบอื่นๆ ภายในตารางรายการที่สามารถแชร์กันระหว่างสถานี 'ต่างกัน') ก็ยิ่งมีโอกาสเก็บเกี่ยวมากขึ้น เศรษฐกิจ". [16]แม้ว่าความกังวลหลักของพหุนิยมคือองค์กรที่แตกต่างกันภายใต้กรรมสิทธิ์ที่แตกต่างกันอาจซื้อสิ่งเดียวกันเช่นข่าวจากสำนักข่าวเดียวกัน ในสหราชอาณาจักร ผู้จัดหาข่าวรายใหญ่ที่สุดคือ The Press Association (PA) นี่คือข้อความที่ยกมาจากเว็บไซต์ PA: "The Press Association ให้บริการแก่หนังสือพิมพ์รายวันระดับประเทศและระดับภูมิภาคทุกแห่ง ผู้ประกาศข่าวรายใหญ่ ผู้จัดพิมพ์ออนไลน์ และองค์กรการค้าที่หลากหลาย" โดยรวมแล้ว ในระบบที่องค์กรสื่อต่างๆ รวบรวมเรื่องราวจากแหล่งเดียวกัน เราไม่สามารถเรียกระบบนั้นว่าพหุนิยมได้อย่างแท้จริง นั่นคือที่มาของความหลากหลายของผลผลิต[17]

พหุนิยมในการเป็นเจ้าของสื่อ

การแปรรูปสื่อและการลดการครอบงำของรัฐเหนือเนื้อหาสื่อได้ดำเนินต่อไปตั้งแต่ปี 2555 ในภูมิภาค อาหรับ สหภาพกระจายเสียงแห่งรัฐอาหรับ (ASBU) นับ 1,230 สถานีโทรทัศน์ที่แพร่ภาพผ่านดาวเทียมอาหรับและดาวเทียม ต่างประเทศ โดย 133 แห่งเป็นของภาครัฐและเอกชน 1,097 แห่ง . [18] ตามรายงานของ ASBU ตัวเลขเหล่านี้เป็นหลักฐานของการลดลงของเปอร์เซ็นต์ของช่องทางของรัฐและการเพิ่มขึ้นของสถานีสาธารณะในประเทศและต่างประเทศที่กำหนดเป้าหมายไปยังภูมิภาคอาหรับ การลดลงของความเป็นเจ้าของโดยตรงของรัฐบาลในภาคสื่อทั้งหมดนั้นมักได้รับการจดทะเบียนว่าเป็นแนวโน้มในเชิงบวก แต่สิ่งนี้ได้ควบคู่ไปกับการเติบโตของร้านค้าที่มีวาระนิกาย (19)

ในแอฟริกาสื่อเอกชนบางแห่งยังคงรักษาความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลหรือนักการเมืองแต่ละคน ในขณะที่บ้านสื่อที่เป็นของบุคคลที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดทางการเมืองต่างก็ดิ้นรนเอาชีวิตรอด โดยบ่อยครั้งต้องเผชิญกับการคว่ำบาตร การโฆษณา โดยหน่วยงานของรัฐ ในเกือบทุกภูมิภาค รูปแบบการแพร่ภาพบริการสาธารณะประสบปัญหาด้านเงินทุน ใน ยุโรปตะวันตก กลาง และตะวันออกเงินทุนที่มุ่งไปที่การออกอากาศบริการสาธารณะนั้นซบเซาหรือลดลงตั้งแต่ปี 2555 [20]

การถือครองคู่กันรูปแบบใหม่เกิดขึ้นในช่วงห้าปีที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เกิดคำถามใหม่ๆ เกี่ยวกับตำแหน่งที่จะขีดเส้นแบ่งระหว่างสื่อและอุตสาหกรรมอื่นๆ กรณีที่น่าสังเกตคือการเข้าซื้อกิจการThe Washington Postโดยผู้ก่อตั้งAmazon ผู้ค้าปลีก ออนไลน์ ในขณะที่การเคลื่อนไหวในขั้นต้นทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความเป็นอิสระของหนังสือพิมพ์ หนังสือพิมพ์ได้เพิ่มจุดยืนอย่างมีนัยสำคัญในสื่อออนไลน์ —และการพิมพ์—และนำเสนอนวัตกรรมที่สำคัญ (19)

โมเดลความเป็นเจ้าของสื่อที่มีชุมชนเป็นศูนย์กลางยังคงมีอยู่ในบางพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ห่างไกล ชนบท หรือพื้นที่ด้อยโอกาส และส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับวิทยุ ด้วยรูปแบบนี้ สื่อที่ไม่แสวงหาผลกำไรดำเนินการและจัดการโดยชุมชนที่พวกเขาให้บริการ (19)

โดยเฉพาะประเทศต่างๆ

ออสเตรเลีย

การควบคุมการเป็นเจ้าของสื่อในออสเตรเลียวางลงใน พระราชบัญญัติบริการแพร่ภาพกระจายเสียง พ.ศ. 2535 [21]บริหารงานโดยAustralian Communications and Media Authority (ACMA) แม้จะมีกฎหมายที่บังคับใช้แล้ว ออสเตรเลียก็ยังมีความเป็นเจ้าของสื่อในระดับสูง กรรมสิทธิ์ในหนังสือพิมพ์ของประเทศและหนังสือพิมพ์ของเมืองหลวงแต่ละแห่งถูกครอบงำโดยสองบริษัท ได้แก่Rupert Murdoch 's News Corp Australia (ซึ่งก่อตั้งขึ้นในแอดิเลด ใน ชื่อ News Limited) และNine Entertainment Co.ทั้งสองบริษัทพร้อมกับSeven West Mediaเป็นเจ้าของร่วมสำนักพิมพ์ Australian Associated Pressซึ่งจำหน่ายข่าวแล้วจำหน่ายให้กับร้านค้าอื่นๆ เช่นAustralian Broadcasting Corporation แม้ว่าข่าวกระแสหลักประจำวันส่วนใหญ่จะมาจาก Australian Associated Press แต่สื่อที่เป็นของเอกชนทั้งหมดยังคงแข่งขันกันเพื่อข่าววัฒนธรรมป๊อป สุดพิเศษ สื่อในชนบทและระดับภูมิภาคถูกครอบงำโดยAustralian Community Mediaโดยมีการถือครองที่สำคัญในทุกรัฐและดินแดน Daily Mail และ General TrustดำเนินการDMG Radio Australiaเครือข่ายวิทยุเชิงพาณิชย์ในเขตปริมณฑลและภูมิภาคของออสเตรเลีย ก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2539 และได้กลายเป็นหนึ่งในบริษัทสื่อวิทยุที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ปัจจุบันบริษัทเป็นเจ้าของสถานีวิทยุมากกว่า 60 แห่งทั่วนิวเซาท์เวลส์ วิกตอเรีย เซาท์ออสเตรเลีย ควีนส์แลนด์ และเวสเทิร์นออสเตรเลีย

มีกฎเกณฑ์ที่ควบคุมความเป็นเจ้าของสื่อของออสเตรเลียในต่างประเทศและกฎเหล่านี้ได้รับการผ่อนปรนโดยรัฐบาล Howard ใน อดีต

Media Watchเป็นหน่วยงานเฝ้าระวังสื่ออิสระที่ถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์สาธารณะ Australian Broadcasting Corporation (ABC) ซึ่งเป็นหนึ่งในสองช่องที่รัฐบาลดูแล อีกช่องหนึ่งเป็น Special Broadcasting Service (SBS)

ปลายปี 2554 มีการ เปิดตัว Finkelstein Inquiry in Media Regulation และรายงานข้อค้นพบดังกล่าวกลับไปยังรัฐบาลกลางในต้นปี 2555 [22]

นิวซีแลนด์

Independent Newspapers Limited (INL) เคยตีพิมพ์หนังสือพิมพ์The DominionและThe Evening Post ใน เวลลิงตันนอกเหนือจากการซื้อหุ้นจำนวนมากในสถานีโทรทัศน์ระบบบอกรับสมาชิก Sky Media Limited ในปี 1997 หนังสือพิมพ์สองฉบับได้ควบรวมกิจการเพื่อก่อตั้งDominion Postในปี 2545 และ ในปี พ.ศ. 2546 ขายแผนกสื่อสิ่งพิมพ์ทั้งหมดให้กับ แฟร์ แฟกซ์นิวซีแลนด์ ส่วนที่เหลือของบริษัทได้ควบรวมกิจการกับ Sky Media Limited อย่างเป็นทางการในปี 2548 เพื่อก่อตั้งSky Network Television Limited

เมื่อ INL หยุดเผยแพร่Auckland Starในปี 1991 The New Zealand Heraldกลายเป็นหนังสือพิมพ์รายวันฉบับเดียวของภูมิภาคโอ๊คแลนด์ New Zealand Herald and the New Zealand Listenerซึ่งเดิมเป็นของเอกชนโดยครอบครัว Wilson & Horton ถูกขายให้กับAPN News & Mediaในปี 1996 หน่วยงานเผยแพร่ข่าวที่ดำเนินมาอย่างยาวนาน NZPAประกาศว่าจะปิดตัวลงในปี 2011 โดยมีการดำเนินการเพื่อ ถูกครอบครองโดย 3 เอเจนซี่ที่แยกจากกัน ได้แก่ APNZ ของ APN, FNZN ของ Fairfax และ NZN ของAAPทั้งหมดนี้เป็นของบริษัทแม่ในออสเตรเลีย [23]ในปี 2014 แผนกนิวซีแลนด์ของ APN ได้เปลี่ยนชื่ออย่างเป็นทางการเป็นNZMEเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงการบรรจบกันของบริษัทกับแผนกวิทยุ The Radio Network ในช่วงต้นปี 2015 Fairfax New ZealandและNZMEมีการแย่งชิงกันในหนังสือพิมพ์และนิตยสารในนิวซีแลนด์ ในเดือนพฤษภาคม 2559 NZME และ Fairfax NZ ได้ประกาศการเจรจาควบรวมกิจการ โดยอยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากคณะกรรมการการค้า [24]

สถานีวิทยุเชิงพาณิชย์ส่วนใหญ่แบ่งระหว่างMediaWorks New Zealandและ NZME โดย MediaWorks ยังเป็นเจ้าของTV3และC4 (ปัจจุบันคือ The Edge TV ) โทรทัศน์ของนิวซีแลนด์แม้ว่ารัฐจะเป็นเจ้าของ 100% แต่ดำเนินกิจการบนพื้นฐานเชิงพาณิชย์เกือบทั้งหมดตั้งแต่ปลายทศวรรษ 1980 ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ได้พยายามนำมันไปสู่บทบาทที่มุ่งเน้นการบริการสาธารณะ มากขึ้น สถานีบริการสาธารณะหลักของสถานี TVNZ7หยุดออกอากาศในปี 2555 เนื่องจากไม่มีการต่ออายุทุน และTVNZ6 ที่มุ่งเน้นเยาวชนได้รับการเปลี่ยนชื่อเป็นช่อง โฆษณาอายุสั้นTVNZ U นอกจากนี้ทาง TVNZ ช่อง Kidzone (และเดิมคือTVNZ Heartland ) มีให้บริการผ่านSky Network Television เท่านั้น และไม่สามารถใช้ได้กับแพลตฟอร์มFreeview [25]

Sky Network Televisionมีการผูกขาดทีวีแบบ บอกรับ สมาชิกในนิวซีแลนด์อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากSaturn Communications ซึ่งเป็นคู่แข่งกันที่ใกล้ที่สุด (ซึ่งต่อมาเป็นส่วนหนึ่งของTelstraClearและตอนนี้คือVodafone New Zealand ) เริ่มจำหน่ายเนื้อหา Sky ในปี 2545 อย่างไรก็ตามในปี 2554 Allan Freeth ซีอีโอของ TelstraClear เตือนว่าจะ ตรวจสอบข้อตกลงค้าส่งกับ Sky เว้นแต่จะอนุญาตให้ TelstraClear ซื้อเนื้อหาที่ไม่ใช่ของ Sky (26)

แคนาดา

แคนาดาเป็นเจ้าของทีวีที่มีความเข้มข้นมากที่สุดในบรรดาประเทศ G8 และมาอยู่ในอันดับที่สองสำหรับผู้ดูโทรทัศน์ที่มีสมาธิมากที่สุด [27]

กิจการกระจายเสียงและโทรคมนาคมในแคนาดาอยู่ภายใต้การควบคุมของคณะกรรมการวิทยุโทรทัศน์และโทรคมนาคม ของ แคนาดา (CRTC) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลอิสระที่มุ่งตอบสนองความต้องการและผลประโยชน์ของประชาชน อุตสาหกรรม กลุ่มผลประโยชน์ และรัฐบาล CRTC ไม่ได้ควบคุมหนังสือพิมพ์หรือนิตยสาร (28)

นอกเหนือจากผู้ แพร่ภาพกระจายเสียงในชุมชนจำนวนน้อยแล้ว สื่อในแคนาดาส่วนใหญ่เป็นเจ้าของโดยกลุ่มเล็ก ๆ รวมถึงBell Canada , ครอบครัว Shaw (ผ่านCorus EntertainmentและShaw Communications ), Rogers Communications , Quebecor และ CBCของรัฐบาล/วิทยุ-แคนาดา . แต่ละบริษัทเหล่านี้ประกอบกิจการโทรทัศน์ โทรทัศน์เฉพาะทาง และวิทยุที่หลากหลาย Bell, Rogers, Shaw และ Quebecor ยังมีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมโดยเป็นเจ้าของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ผู้ให้บริการโทรทัศน์ และผู้ให้บริการมือถือ ในขณะที่ Rogers มีส่วนเกี่ยวข้องในการเผยแพร่ด้วย

ในปี 2550 CTVglobemedia, Rogers Media และ Quebecor ต่างก็ขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญผ่านการเข้าซื้อกิจการของCHUM Limited , CityTVและOsprey Mediaตามลำดับ ในปี 2010 Canwest Global Communicationsซึ่งได้ยื่นฟ้องล้มละลายได้ขายทรัพย์สินทางโทรทัศน์ให้กับ Shaw (ผ่านบริษัทย่อยแห่งใหม่Shaw Media ) และแยกส่วนการถือครองหนังสือพิมพ์ออกเป็นPostmedia Networkซึ่งเป็นบริษัทใหม่ที่ก่อตั้งโดยPaul GodfreyซีอีโอของNational Post . [29]ปลายปีนั้น Bell ยังประกาศด้วยว่าจะเข้าซื้อหุ้นที่เหลือของ CTVglobemedia (ซึ่งเดิมถือครองโดย Bell ส่วนใหญ่เมื่อก่อตั้งในปี 2544 และ Bell ได้ลดสัดส่วนการถือหุ้นในปีถัดมา) ก่อตั้งBell Media [30]

ระหว่างปี 2533 ถึง 2548 มีการควบรวมกิจการและเข้าซื้อกิจการสื่อในแคนาดาเป็นจำนวนมาก ตัวอย่างเช่น ในปี 1990 17.3% ของหนังสือพิมพ์รายวันเป็นเจ้าของโดยอิสระ ในขณะที่ในปี 2548 มี 1% [31] การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ ทำให้คณะกรรมาธิการด้านการขนส่งและการสื่อสารของวุฒิสภาเริ่มทำการศึกษาสื่อข่าว ของแคนาดา ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2546 (หัวข้อนี้ได้รับการตรวจสอบสองครั้งในอดีต โดย Davey Commission (1970) และKent Commission (1981) ซึ่งทั้งสองข้อได้เสนอแนะที่ไม่เคยนำไปใช้ในทางที่มีความหมายเลย) [32] [33]

รายงานสุดท้ายของคณะกรรมการวุฒิสภา ซึ่งเผยแพร่ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2549 แสดงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของระดับปัจจุบันของการเป็นเจ้าของสื่อข่าวในแคนาดา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คณะกรรมการได้หารือเกี่ยวกับข้อกังวลของพวกเขาเกี่ยวกับแนวโน้มต่อไปนี้: ศักยภาพของความเข้มข้นในการเป็นเจ้าของสื่อเพื่อจำกัดความหลากหลายของข่าวและลดคุณภาพข่าว ความไร้ประสิทธิผลของ CRTC และสำนักการแข่งขันในการหยุดการกระจุกตัวของเจ้าของสื่อ การขาดเงินทุนของรัฐบาลกลางสำหรับ CBC และอาณัติและบทบาทของผู้ประกาศที่ไม่แน่นอน; มาตรฐานการจ้างงานที่ลดลงสำหรับนักข่าว (รวมถึงความมั่นคงในงานที่น้อยลง เสรีภาพในการเขียนข่าวน้อยลง และภัยคุกคามตามสัญญาใหม่ต่อทรัพย์สินทางปัญญา) การขาดสถาบันฝึกอบรมและการวิจัยของแคนาดา และปัญหากับรัฐบาลกลาง'[32] [33]

รายงานของวุฒิสภาแสดงความกังวลเกี่ยวกับความเข้มข้นของการเป็นเจ้าของในจังหวัดนิวบรันสวิก ซึ่งอาณาจักรธุรกิจเออร์วิงเป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์รายวันภาษาอังกฤษทั้งหมดและหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ส่วนใหญ่ วุฒิสมาชิก Joan Fraser ผู้เขียนรายงานกล่าวว่า "เราไม่พบสถานการณ์เช่นสถานการณ์ในนิวบรันสวิกที่ใดในโลกที่พัฒนาแล้ว" [34]

รายงานดังกล่าวมีข้อเสนอแนะ 40 ข้อและข้อเสนอแนะ 10 ข้อ (สำหรับพื้นที่นอกเขตอำนาจศาลของรัฐบาลกลาง) รวมถึงการแก้ไข กฎหมาย ที่จะกระตุ้นให้มีการทบทวนการควบรวมสื่อที่เสนอโดยอัตโนมัติ หากถึงเกณฑ์ที่กำหนด และการแก้ไขระเบียบ CRTC เพื่อให้มั่นใจว่าการเข้าถึงระบบกระจายเสียง สนับสนุนและเสนอโปรแกรมข่าวสารและข้อมูลที่หลากหลายผ่านบริการเหล่านี้ [32] [33]

ประชาชนสอบถามถึงความเข้มข้นของความเป็นเจ้าของและผลกระทบที่มีต่อประชาธิปไตย กรอบการกำกับดูแลของแคนาดากำหนดข้อกำหนดในการปกป้องและส่งเสริมวัฒนธรรมของแคนาดา (ผ่านกฎระเบียบ เงินอุดหนุน และการดำเนินงานของ CBC) การยอมรับสื่อ/ข่าวที่เพิ่มขึ้นในฐานะองค์กรการค้าในปี 1990 ขับเคลื่อนโดย: อำนาจของลัทธิเสรีนิยมใหม่ บทบาทของเทคโนโลยีสารสนเทศที่เป็นสินค้าโภคภัณฑ์ในการเติบโตทางเศรษฐกิจ ความมุ่งมั่นต่อ "แชมป์" ภาคเอกชนของวัฒนธรรมแคนาดา

บราซิล

ในบราซิล ความเข้มข้นของความเป็นเจ้าของสื่อดูเหมือนจะปรากฏออกมาเร็วมาก ดร. Venício A. de Lima ตั้งข้อสังเกตในปี 2546:

ในบราซิลมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสมาธิอย่างมาก การออกกฎหมายรายสาขามีความขลาดกลัว โดยการแสดงเจตจำนงของผู้บัญญัติกฎหมาย โดยไม่ได้รวมบทบัญญัติโดยตรงที่จำกัดหรือควบคุมความเข้มข้นของความเป็นเจ้าของ ซึ่งบังเอิญไปในทิศทางตรงกันข้ามกับสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศเช่น ฝรั่งเศส อิตาลี และสหราชอาณาจักร ซึ่งเกี่ยวข้องกับคนส่วนใหญ่และความหลากหลายในสถานการณ์ใหม่ของการบรรจบกันทางเทคโนโลยี

—  Lobato, Folha de S.Paulo , 10/14/2001 [35]

ลิมาชี้ให้เห็นถึงปัจจัยอื่นๆ ที่จะทำให้สมาธิของสื่อง่ายขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการแพร่ภาพกระจายเสียง : ความล้มเหลวของบรรทัดฐานทางกฎหมายที่จำกัดผลประโยชน์ของกลุ่มเศรษฐกิจเดียวกันในองค์กรกระจายเสียงต่างๆ ระยะเวลาสั้น ๆ (ห้าปี) สำหรับการขายต่อสัมปทานการแพร่ภาพกระจายเสียง อำนวยความสะดวกให้กับกลุ่มสื่อขนาดใหญ่ผ่านการซื้อสถานีอิสระ และไม่มีข้อจำกัดในการจัดตั้งเครือข่ายกระจายเสียง แห่ง ชาติ เขายกตัวอย่างของความเข้มข้นแนวนอน แนวตั้ง กากบาท และ "ในกากบาท" (ลักษณะเฉพาะของบราซิล) [35]

  • ความเข้มข้นตามแนวนอน : ผู้ขายน้อยรายหรือ ผู้ผูกขาดที่ผลิตขึ้นภายในพื้นที่หรืออุตสาหกรรม โทรทัศน์ ( จ่ายหรือฟรี) เป็นแบบคลาสสิกของบราซิล ในปี 2545 เครือข่ายเคเบิล Sky และ NET ครองตลาดบราซิลถึง 61% ในปีเดียวกันนั้น 58.37% ของงบประมาณการโฆษณาทั้งหมดลงทุนในทีวี – และในแง่นี้TV Globoและบริษัทในเครือได้รับ 78% ของจำนวนเงินทั้งหมด (36)
  • ความเข้มข้นในแนวดิ่ง : การบูรณาการของขั้นตอนต่างๆ ของการผลิตและการจัดจำหน่าย ขจัดการทำงานของผู้ผลิตอิสระ ในบราซิล ซึ่งแตกต่างจากสหรัฐอเมริกา เป็นเรื่องปกติที่เครือข่ายทีวีจะผลิต โฆษณา ทำการตลาด และจัดจำหน่ายรายการส่วนใหญ่ TV Globo เป็นที่รู้จักจากละครที่ส่งออกไปยังหลายสิบประเทศ มันอยู่ภายใต้สัญญาถาวรสำหรับนักแสดง นักเขียน และทีมงานฝ่ายผลิตทั้งหมด ผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้ายเผยแพร่โดยเครือข่ายหนังสือพิมพ์ นิตยสาร สถานีวิทยุ และเว็บไซต์ที่Globo Organisations เป็น เจ้าของ [37]
  • การถือครองร่วมกัน : การเป็นเจ้าของสื่อประเภทต่างๆ (ทีวี หนังสือพิมพ์ นิตยสาร ฯลฯ) โดยกลุ่มเดียวกัน ในขั้นต้น ปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นทางวิทยุ โทรทัศน์ และสื่อสิ่งพิมพ์ โดยเน้นที่กลุ่ม " Diários Associados ." ในระยะต่อมา RBS Group (ในเครือ TV Globo) ได้โดยมีการดำเนินงานในตลาด Rio Grande do Sulและ Santa Catarina นอกจากการเป็นเจ้าของสถานีวิทยุและโทรทัศน์ และหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นหลักแล้ว ยังมีพอร์ทัลอินเทอร์เน็ต สอง แห่ง ความคิดเห็นของนักวิจารณ์จึงถูกจำลองด้วยระบบมัลติมีเดียที่ทำให้ง่ายต่อการเผยแพร่มุมมองที่สนับสนุนโดยกลุ่ม [38] [39]
  • การผูกขาด "ข้าม" : การทำซ้ำในระดับท้องถิ่นของลักษณะเฉพาะของ การ ถือครองไขว้ การวิจัยที่ดำเนินการในช่วงต้นทศวรรษ 1990 ตรวจพบการมีอยู่ของภาวะเอกฐานนี้ใน 18 จาก 26 รัฐ ของบราซิล [40]แสดงออกโดยการมีอยู่ของช่องทีวีที่มีผู้ชมจำนวนมาก มักเชื่อมโยงกับ TV Globo และโดยการมีอยู่ของหนังสือพิมพ์รายวันสองฉบับ ซึ่งช่องที่มีการหมุนเวียนมากที่สุดจะเชื่อมโยงกับช่องโทรทัศน์หลักและเครือข่าย ของสถานีวิทยุที่มักจะทำซ้ำบทความและแนวบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ " O Globo " [41]ในปี 2545 การสำรวจอีกฉบับหนึ่ง (ซึ่งไม่รวมเพย์ทีวี) พบว่ามี "การผูกขาดข้ามพรมแดน" ในตลาดหลัก 13 แห่งในบราซิล [42]

สำนักงานยูเนสโกในบราซิเลียแสดงความกังวลเกี่ยวกับการมีอยู่ของรหัสโทรคมนาคมที่ล้าสมัย (1962) [43]ซึ่งไม่เป็นไปตามความคาดหวังที่สร้างขึ้นโดยรัฐธรรมนูญของบราซิลปี 1988ในด้านการเมืองและสังคมอีกต่อไป และการไร้ความสามารถอีกต่อไป รัฐบาลบราซิลให้จัดตั้งหน่วยงานกำกับดูแลอิสระเพื่อจัดการสื่อ [44]ความพยายามในทิศทางนี้ชี้ให้เห็นโดยสื่อกระแสหลักว่าเป็นการโจมตีเสรีภาพในการแสดงออกแนวโน้มของการเมืองที่เหลืออยู่ในทวีปละตินอเมริกาทั้งหมด [45] [46] [47] [48]

ยุโรป

สภายุโรปและสหภาพยุโรป

ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2523 ได้มีการถกเถียงกันอย่างมีนัยสำคัญในระดับยุโรปเกี่ยวกับระเบียบการเป็นเจ้าของสื่อและหลักการที่จะนำมาใช้เพื่อควบคุมความเข้มข้นของการเป็นเจ้าของสื่อ [49] ทั้งคณะมนตรีแห่งยุโรป (CoE) และสหภาพยุโรป (EU) ต่างพยายามกำหนดนโยบายสื่อ ที่โดดเด่นและครอบคลุม ซึ่งรวมถึงประเด็นเรื่องสมาธิ [50]อย่างไรก็ตาม ความสำคัญของทั้งสององค์กรคือการเสริมสร้างความหลากหลายและพหุนิยมของสื่อมากกว่าการจำกัดความเข้มข้น ถึงแม้ว่าพวกเขาจะได้แสดงความจำเป็นในกฎระเบียบเกี่ยวกับความเข้มข้นของสื่อของยุโรปร่วมกันก็ตาม [50]อย่างไรก็ตาม สหภาพยุโรปบังคับใช้กฎระเบียบร่วมกันสำหรับการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม การคุ้มครองผู้บริโภคและสิทธิมนุษยชนแต่ไม่มีสิ่งใดสำหรับสื่อหลายกลุ่ม [51]

แม้ว่าจะไม่มีกฎหมายเกี่ยวกับความเข้มข้นของสื่อที่เฉพาะเจาะจงในระดับยุโรป แต่เครื่องมือทางกฎหมายที่มีอยู่จำนวนหนึ่ง เช่นพิธีสารอัมสเตอร์ดัมคำสั่งบริการสื่อโสตทัศนูปกรณ์และโปรแกรมการดำเนินการมีส่วนโดยตรงและโดยอ้อมในการควบคุมความเข้มข้นของสื่อในระดับสหภาพยุโรป [50]

เมื่อพูดถึงการควบคุมความเข้มข้นของสื่อในระดับยุโรปทั่วไป มีความขัดแย้งระหว่างประเทศสมาชิกและคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) แม้ว่าประเทศสมาชิกจะไม่ท้าทายต่อสาธารณชนต่อความต้องการระเบียบข้อบังคับทั่วไปเกี่ยวกับความเข้มข้นของสื่อ พวกเขาพยายามที่จะรวมแนวทางการกำกับดูแลของตนเองในระดับสหภาพยุโรป และไม่เต็มใจที่จะให้สหภาพยุโรปมีอำนาจในการกำกับดูแลในเรื่องความเข้มข้นของสื่อ [50]

ความคิดริเริ่มของสภายุโรปที่ส่งเสริมพหุนิยมของสื่อและการควบคุมความเข้มข้นของสื่อมีขึ้นตั้งแต่กลางทศวรรษ 1970 มติ ข้อเสนอแนะ ประกาศต่างๆ ของคณะกรรมการรัฐมนตรีของสภายุโรป และการศึกษาโดยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญได้กล่าวถึงประเด็นนี้ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา [50]แนวทางของสภาได้รับการกล่าวถึงเป็นหลักในการกำหนดและปกป้องพหุนิยมของสื่อ ซึ่งให้คำจำกัดความในแง่ของเนื้อหาสื่อจำนวนมากเพื่อให้เกิดความคิดและความคิดเห็นจำนวนมาก [50]

ภายในสหภาพยุโรป มีจุดยืนหลักสองจุดในการอภิปราย: ด้านหนึ่งรัฐสภายุโรปสนับสนุนแนวคิดที่ว่า เมื่อพิจารณาถึงบทบาทสำคัญที่สื่อมีบทบาทต่อการทำงานของระบอบประชาธิปไตย นโยบายในด้านนี้ควรป้องกันไม่ให้มีสมาธิมากเกินไป เพื่อเป็นหลักประกันพหุนิยมและความหลากหลาย ในทางกลับกัน คณะกรรมาธิการยุโรปมีสิทธิพิเศษในการทำความเข้าใจว่าภาคสื่อควรได้รับการควบคุม เช่นเดียวกับสาขาเศรษฐกิจอื่นๆ ตามหลักการของการประสานกันของตลาดและการเปิดเสรี [49]

แท้จริงแล้ว ปัญหาความเข้มข้นของสื่อสามารถแก้ไขได้ทั้งโดยนโยบายการแข่งขันทั่วไปและตามกฎของภาคสื่อเฉพาะ นักวิชาการบางคนกล่าวว่า เมื่อพิจารณาถึงความสำคัญที่สำคัญของสื่อร่วมสมัยแล้ว กฎการแข่งขันเฉพาะภาคส่วนในอุตสาหกรรมสื่อควรได้รับการปรับปรุง [50]ภายในสหภาพยุโรป ข้อบังคับของคณะมนตรี 4064/89/EEC ว่าด้วยการควบคุมความเข้มข้นระหว่างการดำเนินการซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายการแข่งขันของยุโรปครอบคลุมถึงกรณีความเข้มข้นของสื่อด้วย [50]ความจำเป็นสำหรับกฎระเบียบเฉพาะภาคส่วนได้รับการสนับสนุนอย่างกว้างขวางจากทั้งนักวิชาการด้านสื่อและรัฐสภายุโรป ในช่วงทศวรรษ 1980 เมื่อเตรียมการออกกฎหมายเกี่ยวกับโทรทัศน์ข้ามพรมแดน ผู้เชี่ยวชาญและสมาชิกรัฐสภาหลายคนได้โต้เถียงกันเรื่องการรวมบทบัญญัติสำหรับความเข้มข้นของสื่อในคำสั่งของสหภาพยุโรป แต่ความพยายามเหล่านี้ล้มเหลว[50]ในปี 1992 คณะกรรมาธิการประชาคมยุโรปได้ตีพิมพ์เอกสารนโยบายชื่อ "พหุนิยมและความเข้มข้นของสื่อในตลาดภายใน – การประเมินความจำเป็นในการดำเนินการของชุมชน" ซึ่งระบุทางเลือกสามทางเกี่ยวกับปัญหาการควบคุมความเข้มข้นของสื่อที่ชุมชน ระดับ กล่าวคือไม่มีการดำเนินการเฉพาะ การดำเนินการควบคุมความโปร่งใส และการดำเนินการเพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมาย จากตัวเลือกเหล่านี้ ตัวเลือกแรกได้รับเลือก แต่การอภิปรายเกี่ยวกับการตัดสินใจครั้งนี้กินเวลานานหลายปี [50]กฎระเบียบของสภาในฐานะเครื่องมือในการควบคุมความเข้มข้นของสื่อไม่ได้รับการยกเว้น และข้อเสนอสองข้อเกี่ยวกับคำสั่งความเข้มข้นของสื่อขั้นสูงในช่วงกลางทศวรรษ 1990 ไม่ได้รับการสนับสนุนจากคณะกรรมาธิการ ด้วยเหตุนี้ ความพยายามในการออกกฎหมายความเข้มข้นของสื่อในระดับชุมชนจึงค่อย ๆ ยุติลงในช่วงปลายทศวรรษ 1990 [50]

แม้จะมีฉันทามติในวงกว้างเกี่ยวกับแนวคิดที่ว่าความสำคัญที่สำคัญของสื่อร่วมสมัยนั้นสมเหตุสมผลในการควบคุมความเข้มข้นของสื่อผ่านกฎความเข้มข้นเฉพาะภาคที่นอกเหนือไปจากนโยบายการแข่งขันทั่วไป ความต้องการกฎระเบียบเฉพาะภาคส่วนได้รับการท้าทายในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเนื่องจากวิวัฒนาการที่แปลกประหลาดของ อุตสาหกรรมสื่อในสภาพแวดล้อมดิจิทัลและการบรรจบกันของ สื่อ ในทางปฏิบัติ กฎความเข้มข้นของสื่อเฉพาะภาคส่วนได้ถูกยกเลิกในบางประเทศในยุโรปในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา [50]

ด้วยเหตุนี้ นักวิชาการ Harcourt และ Picard จึงโต้แย้งว่า "แนวโน้มคือการลบกฎความเป็นเจ้าของและข้อจำกัดในการเป็นเจ้าของสื่อภายในยุโรป เพื่อให้ 'แชมป์ในประเทศ' สามารถรวมกลุ่มกันเพื่อ 'ปัดเป่า' ภัยคุกคามของสหรัฐฯ ได้ นี่เป็นกุญแจสำคัญ การโต้แย้งเพื่อคลายกฎความเป็นเจ้าของภายในยุโรป” [52]

ในปี 2545 รัฐสภายุโรปพยายามที่จะฟื้นฟูความพยายามในการควบคุมความเข้มข้นของสื่อในระดับยุโรป และใช้ความละเอียดในการเพ่งความสนใจของสื่อ ซึ่งเรียกร้องให้คณะกรรมาธิการยุโรปเปิดการปรึกษาหารือในวงกว้างและครอบคลุมเกี่ยวกับพหุนิยมของสื่อและความเข้มข้นของสื่อ และเพื่อเตรียมการสีเขียว กระดาษเกี่ยวกับประเด็นนี้ภายในสิ้นปี 2546 คณะกรรมาธิการยุโรปไม่สามารถดำเนินการตามกำหนดเวลานี้ได้ [50]ในปีถัดมา ในระหว่างกระบวนการแก้ไขคำสั่ง Televisions Without Frontiers ซึ่งได้รับการรับรองโดยสอีและสภาในปี 2550 ได้มีการหารือประเด็นเรื่องสมาธิของสื่อ แต่ก็ไม่ได้แสดงถึงแก่นของการอภิปราย [50]ในปี พ.ศ. 2546 คณะกรรมาธิการยุโรปได้ออกเอกสารนโยบายชื่อ "อนาคตของนโยบายโสตทัศนูปกรณ์ควบคุมของยุโรป" ซึ่งเน้นว่า มาตรการควรมุ่งเป้าไปที่การจำกัดระดับความเข้มข้นของสื่อโดยกำหนด "การถือครองสูงสุดในบริษัทสื่อและ ป้องกัน[ing] การควบคุมแบบสะสมหรือการมีส่วนร่วมในบริษัทสื่อต่างๆ พร้อมกัน" [50]

ในปี 2550 ในการตอบสนองต่อข้อกังวลเกี่ยวกับความเข้มข้นของสื่อและผลกระทบต่อพหุนิยมและเสรีภาพในการแสดงออกในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปที่ยกขึ้นโดยรัฐสภายุโรปและโดยองค์กรพัฒนาเอกชน คณะกรรมาธิการยุโรปได้เปิดตัวแผนสามเฟสใหม่เกี่ยวกับพหุนิยมสื่อ[51] [53 ] [54]

ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2552 มีการ เสนอ ระเบียบสหภาพยุโรปเพื่อกำหนดมาตรฐานทั่วไปและสูงกว่าสำหรับประเทศสมาชิกทั้งหมดและมาตรฐานที่สูงขึ้นสำหรับพหุนิยมของสื่อและเสรีภาพในการแสดงออก ข้อเสนอดังกล่าวได้รับการโหวตในรัฐสภายุโรปและถูกปฏิเสธด้วยคะแนนเสียงเพียงสามเสียง คำสั่งนี้ได้รับการสนับสนุนจากพวกเสรีนิยมเป็นศูนย์กลางพวกหัวก้าวหน้าและพวกชอบสีเขียวและถูกต่อต้านโดยพรรคประชาชนยุโรป [51]โดยไม่คาดคิด พวกเสรีนิยมชาวไอริชทำข้อยกเว้นด้วยการลงคะแนนเสียงคัดค้านคำสั่งนี้ และภายหลังเปิดเผยว่าพวกเขาถูกกดดันจากรัฐบาลฝ่ายขวาของไอร์แลนด์ให้ทำเช่นนั้น [51]

หลังจากการอภิปรายนี้ คณะกรรมาธิการยุโรปได้มอบหมายให้มีการศึกษาเชิงลึกขนาดใหญ่ซึ่งตีพิมพ์ในปี 2552 โดยมีเป้าหมายเพื่อระบุตัวบ่งชี้ที่จะนำมาใช้เพื่อประเมินกลุ่มสื่อจำนวนมากในยุโรป [55]

"การศึกษาอิสระเกี่ยวกับตัวชี้วัดสำหรับสื่อหลายกลุ่มในประเทศสมาชิก – สู่แนวทางที่มีความเสี่ยง" ได้จัดทำต้นแบบของตัวชี้วัดและรายงานของประเทศสำหรับ 27 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป หลังจากหลายปีของการปรับแต่งและการทดสอบเบื้องต้น การศึกษานี้ส่งผลให้เกิดMedia Pluralism Monitor (MPM) ซึ่งเป็นการตรวจสอบประจำปีที่ดำเนินการโดย Center for Media Pluralism and Freedom ที่European University Instituteในฟลอเรนซ์ในด้านต่างๆ ที่ส่งผลต่อพหุนิยมของสื่อ ซึ่งรวมถึง ยังคำนึงถึงความเข้มข้นของความเป็นเจ้าของสื่อด้วย [56]เพื่อประเมินความเสี่ยงที่ความเข้มข้นของความเป็นเจ้าของสื่อในประเทศหนึ่ง ๆ อาจขัดขวางพหุนิยมของสื่อ MPM คำนึงถึงองค์ประกอบเฉพาะสามประการ:

  • ความเข้มข้นในแนวนอน นั่นคือความเข้มข้นของการเป็นเจ้าของสื่อภายในกลุ่มสื่อที่กำหนด (สื่อ โสตทัศนูปกรณ์ ฯลฯ );
  • ความเข้มข้นข้ามสื่อในตลาดสื่อต่างๆ
  • ความโปร่งใสในการเป็นเจ้าของสื่อ

ในปี 2558 MPM ดำเนินการใน 19 ประเทศในยุโรป ผลของกิจกรรมการเฝ้าติดตามในด้านความเข้มข้นของตลาดสื่อระบุห้าประเทศที่มีความเสี่ยงสูง: ฟินแลนด์ ลักเซมเบิร์ก ลิทัวเนีย โปแลนด์ และสเปน มีเก้าประเทศที่มีความเสี่ยงปานกลาง: สาธารณรัฐเช็ก, เยอรมนี, ไอร์แลนด์, ลัตเวีย, เนเธอร์แลนด์, โปรตุเกส, โรมาเนีย, สวีเดน สุดท้าย มีเพียงห้าประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ ได้แก่ โครเอเชีย ไซปรัส มอลตา สโลวีเนีย และสโลวาเกีย [57]ในการตรวจสอบที่ดำเนินการในปี 2014 7 จาก 9 ประเทศ (เบลเยียม บัลแกเรีย เดนมาร์ก ฝรั่งเศส ฮังการี อิตาลี สหราชอาณาจักร) ให้คะแนนความเสี่ยงสูงในการเพ่งความสนใจของผู้ชม [58]

กลุ่มแพน-ยุโรป

รายงานประจำปี 2559 จากข้อมูลที่รวบรวมโดยMAVISEซึ่งเป็นฐานข้อมูลออนไลน์ฟรีเกี่ยวกับบริการโสตทัศนูปกรณ์และบริษัทต่างๆ ในยุโรป เน้นย้ำถึงจำนวนบริษัทสื่อทั่วยุโรปที่เพิ่มขึ้นในด้านการกระจายเสียงและแบ่งออกเป็นหมวดหมู่ต่างๆ: กลุ่มสื่อหลายประเทศ ควบคุม "ช่องทางที่มีบทบาทสำคัญในตลาดระดับชาติต่างๆ (เช่นModern Times Group , CEME , RTL , กลุ่มสื่อจากลักเซมเบิร์กที่ดำเนินงานใน 10 ประเทศ, [59]และSanoma). โดยทั่วไปแล้ว กลุ่มเหล่านี้ควบคุมส่วนแบ่งการตลาดที่สูงในประเทศที่พวกเขาดำเนินการ และค่อยๆ เกิดขึ้นจากการซื้อช่องทางที่มีอยู่หรือโดยการจัดตั้งบริษัทใหม่ในประเทศที่ยังไม่ได้นำเสนอ [60]สี่กลุ่ม RTL Group, CEME, Modern Times Group และ Sanoma เป็นผู้เล่นหลัก (ใน 4 อันดับแรกเกี่ยวกับส่วนแบ่งผู้ชม) ใน 19 ประเทศในยุโรป (RTL Group, CEME และ Modern Times Group เป็นผู้เล่นหลักใน 17 ประเทศ) [60]ผู้แพร่ภาพกระจายเสียงทั่วยุโรปดำเนินการด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวและแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักทั่วยุโรป ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกาและได้ขยายกิจกรรมในตลาดยุโรปอย่างค่อยเป็นค่อยไป ในหลายกรณี กลุ่มเหล่านี้พัฒนาจากการเป็นผู้สร้างเนื้อหาเพื่อนำเสนอเนื้อหาดังกล่าวผ่านช่องที่เปลี่ยนชื่อตามแบรนด์ดั้งเดิม

ตัวอย่างของกลุ่มทั่วยุโรปเช่นWarner Bros. Discovery , Paramount GlobalและThe Walt Disney Company , [60]กลุ่มการจัดจำหน่ายทั่วยุโรป (ผู้ให้บริการเคเบิลและดาวเทียม) บริษัทที่ดำเนินการในระดับยุโรปในภาคการจัดจำหน่ายผ่านสายเคเบิล , ดาวเทียมหรือIPTV การเกิดขึ้นของนักแสดงหลักที่ปฏิบัติงานในสาขานี้เกิดขึ้นได้ด้วยกระบวนการดิจิทัลและประโยชน์ของการประหยัดจากขนาดโดยเฉพาะ [60]

ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป

สาธารณรัฐเช็ก

ในสาธารณรัฐเช็กประมาณ80%ของหนังสือพิมพ์และนิตยสารเป็นของ บริษัท เยอรมันและสวิสในปี 2550 [61]เนื่องจากกลุ่มสื่อหลักสองกลุ่มVltava Labe MediaและMafraถูกควบคุมโดยกลุ่มRheinisch-Bergische ของเยอรมัน (ทั้งหมดหรือบางส่วน) Druckerei- und Verlagsgesellschaft (Mediengruppe Rheinische Post ) แต่ถูกซื้อในภายหลังโดยกลุ่มบริษัทPenta InvestmentsและAgrofertในสาธารณรัฐเช็กในปี 2558 และ 2556 ตามลำดับ สื่อหลักหลายแห่งที่เคยเป็นเจ้าของโดยบริษัทสวิสRingierกลายเป็นของเช็กผ่านการเข้าซื้อกิจการของศูนย์ข่าวเช็กในปี 2556

  • Vltava Labe Mediaซึ่งเป็นบริษัทในเครือของPenta Investmentsซึ่งเป็นเจ้าของแท็บลอยด์ŠÍPและŠÍP EXTRA 73 หนังสือพิมพ์ระดับภูมิภาคDeníkและหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์อื่นๆ อีก 26 ฉบับ [62] [63]และเป็นผู้ถือหุ้น รายใหญ่ ของสำนักพิมพ์AstrosatและMelinor [64] [65]และเจ้าของMetropol 100% [66]และยังควบคุมการแจกจ่ายภาพพิมพ์ทั้งหมดบางส่วนผ่านPNS ตามที่[67]ซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของ German Verlagsgruppe Passau  [ de ] [68](ซึ่งควบคุม German Neue Presse Verlags , Polish Polskapresseและ Slovak Petit Press ) [69]
  • Mafraซึ่งเป็น บริษัท ย่อยของAgrofert (ซึ่งเป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์รายวันตรงกลาง Dnes , Lidové noviny , [70]ฉบับท้องถิ่นของfreesheet Metro , วารสาร14dní , นิตยสารรายเดือนหลายฉบับ, ช่องเพลงทาง ทีวี Óčko , สถานีวิทยุ ExpresradioและRádio Classic FM , เว็บพอร์ทัลหลายแห่ง[71] [72]และการควบคุมบางส่วน, ร่วมกับVltava-Labe-Press , the distribution company PNS, as ) [67]ก่อนหน้านี้เป็นเจ้าของโดย Rheinisch-Bergische Drückerei- und Verlagsgesellschaft สัญชาติเยอรมัน ก่อนที่ Agrofert จะเข้าซื้อกิจการ
  • ศูนย์ข่าวเช็กควบคุม 16 แท็บลอยด์ รายวัน และรายสัปดาห์ของเช็ก (เช่น24 hodin , Abc , Aha! , Blesk , Blesk TV Magazin , Blesk pro ženy , Blesk Hobby , Blesk Zdravi , Nedělní Blesk , Nedělní Sport , Sport Magazin , Sport ) รวมทั้งเว็บพอร์ทัล 7 แห่ง ซึ่งเข้าถึงผู้อ่านได้ประมาณ 3.2 ล้านคน

รัฐบาลเช็กได้ปกป้องความเป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์ต่างประเทศ อันเป็นการแสดงให้เห็นถึงหลักการเคลื่อนย้ายเงินทุนอย่าง เสรี [73]

Respektประจำสัปดาห์จัดพิมพ์โดยR-Presseซึ่งส่วนใหญ่ถือหุ้นโดยKarel Schwarzenberg อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สาธารณรัฐเช็ ก [73]ตลาดโทรทัศน์ระดับประเทศถูกครอบงำโดยสถานีภาคพื้นดินสี่สถานี สาธารณะสองแห่ง ( สาธารณรัฐเช็ก TV1และสาธารณรัฐเช็ก TV2 ) และสถานีโทรทัศน์ส่วนตัวสองแห่ง ( โนวาทีวีและ พรีมา ทีวี ) ซึ่งดึงดูดผู้ชมได้ 95% [74]เกี่ยวกับความหลากหลายของผลลัพธ์ สิ่งนี้ถูกจำกัดด้วยปัจจัยหลายประการ: การศึกษาระดับมืออาชีพในระดับต่ำโดยเฉลี่ยในหมู่นักข่าวชาวเช็กได้รับการชดเชยด้วย "ความเป็นมืออาชีพอย่างไม่เป็นทางการ" ซึ่งนำไปสู่ระดับความสอดคล้องในแนวทางต่างๆ[75]พรรคการเมืองมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นในสื่อเช็ก โดยเฉพาะสื่อสิ่งพิมพ์ ซึ่งนักข่าวชาวเช็กมากกว่า 50% ระบุว่าเป็นฝ่ายขวา ในขณะที่มีเพียง 16% ที่แสดงความเห็นอกเห็นใจฝ่ายซ้าย [75]และกระบวนการของการค้าและ " tabloidization " เพิ่มขึ้น ลดความแตกต่างของเนื้อหาในสื่อสิ่งพิมพ์ของสาธารณรัฐเช็ก [75]

เยอรมนี

Axel Springer AGเป็นหนึ่งในบริษัทจัดพิมพ์หนังสือพิมพ์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป โดยอ้างว่ามีหนังสือพิมพ์และนิตยสารมากกว่า 150 ฉบับในกว่า 30 ประเทศในยุโรป ในทศวรรษที่ 1960 และ 1970 สื่อของบริษัทดำเนินตามนโยบายอนุรักษ์นิยมเชิงรุก (ดูSpringerpresse ) เผยแพร่แท็บลอยด์ทั่วประเทศเพียงแห่งเดียวของเยอรมนีBild และ Die Welt ซึ่งเป็นเอกสารสรุปที่สำคัญ ที่สุดฉบับหนึ่งของเยอรมนี Axel Springer ยังเป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์ระดับภูมิภาคจำนวนหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแซกโซนีและในเขตมหานครฮัมบูร์กซึ่งทำให้บริษัทผูกขาดโดยพฤตินัยในกรณีหลัง ความพยายามที่จะซื้อหนึ่งในสองกลุ่มทีวีส่วนตัวรายใหญ่ของเยอรมนีProSiebenSat.1ในปี 2549 ถูกเพิกถอนเนื่องจากความกังวลอย่างมากจากหน่วยงานกำกับดูแลและประชาชนบางส่วน นอกจากนี้ บริษัทยังมีการดำเนินงานในฮังการี ซึ่งเป็นผู้จัดพิมพ์หนังสือพิมพ์ระดับภูมิภาคที่ใหญ่ที่สุด และในโปแลนด์ ซึ่งเป็นเจ้าของแท็บลอยด์ที่ขายดีที่สุดFaktซึ่งเป็นหนึ่งในเอกสารสรุปที่สำคัญที่สุดของประเทศคือDziennikและเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดใน บริษัททีวีเอกชนอันดับสอง พลศาสตร์

Bertelsmannเป็นหนึ่งในบริษัทสื่อที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นเจ้าของRTL Groupซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทโทรทัศน์ส่วนตัวรายใหญ่สองแห่งทั้งในเยอรมนีและเนเธอร์แลนด์ และยังเป็นเจ้าของทรัพย์สินในเบลเยียม ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร สเปน เช็ก และฮังการี Bertelsmann ยังเป็นเจ้าของGruner + Jahrซึ่งเป็นสำนักพิมพ์นิตยสารยอดนิยมที่ใหญ่ที่สุดของเยอรมนี รวมถึงนิตยสารข่าวยอดนิยมSternและส่วนแบ่ง 26% ในนิตยสารข่าวเชิงสืบสวนDer Spiegel Bertelsmann ยังเป็นเจ้าของRandom Houseซึ่งเป็นสำนักพิมพ์หนังสือ อันดับหนึ่งในโลกที่พูดภาษาอังกฤษและอันดับสองในเยอรมนี

ไอร์แลนด์

ในไอร์แลนด์ บริษัทIndependent News & Mediaเป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์ระดับประเทศหลายฉบับ: The Evening Herald , Irish Independent , Sunday Independent , Sunday WorldและIrish Daily Star นอกจากนี้ยังเป็นเจ้าของ 29.9% ของSunday Tribune สื่อกระจายเสียงแบ่งออกเป็นรัฐRTÉซึ่งดำเนินการสถานีวิทยุและช่องโทรทัศน์หลายช่อง และเริ่มให้บริการวิทยุและโทรทัศน์ดิจิทัลในช่วงต้นปี 2010 TG4ผู้ประกาศภาษาไอริช และTV3ผู้ดำเนินการโทรทัศน์เชิงพาณิชย์ Denis O'Brienมหาเศรษฐีชาวไอริชที่มีโชคลาภบางส่วนสะสมผ่านการโต้เถียงเรื่องใบอนุญาต ESAT Digifoneก่อตั้ง Communicorp Group Ltd ในปี 1989 โดยปัจจุบันบริษัทเป็นเจ้าของสถานีวิทยุ 42 แห่งใน 8 ประเทศในยุโรป รวมถึงNewstalk ของไอร์แลนด์ , Today FM , 98FM ของดับลิน , SPIN 1038และSPIN South West ในเดือนมกราคม พ.ศ. 2549 โอไบรอันเข้าถือหุ้นในข่าวและสื่ออิสระ (IN&M) ของโทนี่ โอไรลีย์ ในเดือนพฤษภาคม 2555 เขาถือหุ้น 29.9% ในบริษัท ทำให้เขากลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุด สัดส่วนการถือหุ้นของตระกูล O'Reilly อยู่ที่ประมาณ 13%

อิตาลี

Silvio Berlusconiอดีตนายกรัฐมนตรีของอิตาลี เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท Mediasetซึ่งเป็นบริษัทโทรทัศน์ส่วนตัวที่ใหญ่ที่สุด (และโดยพฤตินัย เท่านั้น) ที่ใหญ่ที่สุด ของ อิตาลี Mondadoriผู้จัดพิมพ์รายใหญ่ที่สุดของอิตาลี; และบริษัทโฆษณาที่ใหญ่ที่สุดของอิตาลีPublitalia  [ it ] Il Giornaleหนึ่งในหนังสือพิมพ์รายวันทั่วประเทศของอิตาลีเป็นเจ้าของโดยPaolo Berlusconi น้องชายของเขา และอีกฉบับหนึ่งคือIl Foglio โดย Veronica Larioภรรยาเก่าของเขา แบร์ลุสโคนีมักถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าใช้ทรัพย์สินสื่อที่เขาเป็นเจ้าของเพื่อพัฒนาอาชีพทางการเมืองของเขา

สหราชอาณาจักร

ในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์Rupert Murdochเป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ที่ขายดีที่สุด The Sunเช่นเดียวกับบรอดชีต The TimesและSunday Timesนอกจากนี้ยังเป็นเจ้าของ 39% ของเครือข่ายกระจายเสียงผ่านดาวเทียมBSkyB ในเดือนมีนาคม 2011 สหราชอาณาจักรได้อนุมัติชั่วคราวให้เมอร์ด็อกซื้อส่วนที่เหลืออีก 61% ของ BSkyB; [76]อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ต่อมา ( ข่าว อื้อฉาวการแฮ็กNews of the World และการปิดคดีในเดือนกรกฎาคม 2554) นำไปสู่การ สอบสวนของ Levesonได้หยุดการครอบครองนี้ ในปี 2019 แม้ว่ารัฐบาลอังกฤษจะอนุญาตอย่างเป็นทางการสำหรับการเข้ายึดครอง Sky ใหม่ (ตามเงื่อนไขในการขายกิจการของ Sky News) Fox ก็ยังถูกประมูลโดย Comcast กลุ่มบริษัทอเมริกัน [77]

เข้าถึงชื่อระดับประเทศหลักห้ารายการ ได้แก่Daily Mirror , Sunday MirrorและThe Sunday Peopleและ Scottish Sunday MailและDaily Recordรวมถึงหนังสือพิมพ์ระดับภูมิภาคกว่า 100 ฉบับ พวกเขาอ้างว่ามีการเข้าถึงดิจิทัลรายเดือนถึง 73 ล้านคน

Daily Mail และ General Trust (DMGT) เป็นเจ้าของDaily MailและThe Mail ในวันอาทิตย์ไอร์แลนด์ในวันอาทิตย์และMetroรายวันในลอนดอนฟรีและควบคุมสื่อระดับภูมิภาคจำนวนมาก รวมถึงผ่านบริษัทในเครือNorthcliffe Mediaนอกเหนือจากหุ้นขนาดใหญ่ในITNและGCap Media

The Guardianเป็นเจ้าของโดย Guardian Media Group

Richard Desmondเป็นเจ้าของOK! นิตยสารเดลี่ เอ็กซ์เพรสและเดลี่ สตาร์ เขาเคยเป็นเจ้าของช่อง 5 ; เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2014 ช่องViacom ถูกซื้อกิจการด้วย เงิน 450 ล้านปอนด์ (759 ล้านเหรียญสหรัฐ) [2]

The Evening Standard [78]และสิ่งพิมพ์ในอดีตThe Independent [79] ต่างก็เป็นเจ้าของโดย Evgeny Lebedevหัวหน้าสื่อของอังกฤษ- รัสเซีย

BBC Newsผลิตข่าวสำหรับช่อง โทรทัศน์และสถานีวิทยุ

ข่าวโทรทัศน์อิสระผลิตข่าวสำหรับไอทีวีช่อง4และช่อง 5

ข่าววิทยุอิสระซึ่งมีสัญญากับSky News เป็นผู้ผลิตข่าวสำหรับ สถานีวิทยุเชิงพาณิชย์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

อินเดีย

ในอินเดีย พรรคการเมืองบางพรรคยังเป็นเจ้าขององค์กรสื่อ เช่น เจ้าของKalaignar TV เป็นผู้ช่วยใกล้ชิดของ M. Karunanidhiอดีตหัวหน้าคณะรัฐมนตรีของรัฐทมิฬนาฑู เช่น เดียวกันกับSun TV Pachmuthu เจ้าของมหาวิทยาลัย SRM ซึ่งเป็นสมาชิกรัฐสภามีส่วนได้ส่วนเสียในช่องข่าว Pudhiyathalaimurai เลขาธิการ AMMK TTV Dinakaran ผู้ช่วยใกล้ชิดของ MLA ดำเนินการ Jaya TV Sakshi TVช่องเตลูกูในรัฐอานธรประเทศเป็นเจ้าของโดยลูกชายและครอบครัวของอดีตหัวหน้าคณะรัฐมนตรี

อิสราเอล

ในอิสราเอลArnon Mozesเป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์ฮีบรูที่แพร่หลายที่สุดYediot Aharonotหนังสือพิมพ์รัสเซียที่แพร่หลายที่สุดVestyเว็บไซต์ข่าวภาษาฮีบรูที่ได้รับความนิยมมากที่สุดYnetและ 17% ของบริษัทเคเบิลทีวีHOT นอกจากนี้ Mozes ยังเป็นเจ้าของบริษัท Reshet TV ซึ่งเป็นหนึ่งในสองผู้ให้บริการช่องที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในอิสราเอล Channel 2 [80]

เม็กซิโก

ในเม็กซิโก มีบริษัทผู้ให้บริการโทรทัศน์ระดับประเทศเพียงสองแห่งคือTelevisaและAzteca ผู้แพร่ภาพกระจายเสียงทั้งสองนี้ร่วมกันดูแลสถานีโทรทัศน์เชิงพาณิชย์ 434 แห่งจากทั้งหมด 461 แห่งในประเทศ (94.14%) [81]

แม้ว่าความกังวลเกี่ยวกับการมีอยู่ของการผูกขาดจะเกิดขึ้นมาระยะหนึ่งแล้วก็ตาม แต่ความโกลาหลของสื่อมวลชนก็จุดประกายขึ้นในปี 2549 เมื่อการปฏิรูปกฎหมายวิทยุและโทรทัศน์แห่งสหพันธรัฐที่เป็นข้อขัดแย้งขัดขวางการเข้ามาของคู่แข่งรายใหม่อย่างCadena Tresอย่าง จริงจัง [82]

นอกจากนี้ Televisa ยังเป็นเจ้าของธุรกิจโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก อย่าง Cablevision (เม็กซิโก)  [ es ]และSKYบริษัทสำนักพิมพ์ด้านบรรณาธิการ Televisa  [ es ]และ เครือข่ายวิทยุกระจายเสียงของ Televisa Radioทำให้เกิดการผูกขาดสื่อโดยพฤตินัยในหลายภูมิภาคของประเทศ [ ต้องการการอ้างอิง ]

สหรัฐอเมริกา

การควบรวมกิจการสื่อล่าสุดในสหรัฐอเมริกา

อินโฟกราฟิกที่สร้างขึ้นโดย Jason ที่ Frugal Dad ระบุว่าในปี 1983 90% ของสื่อในสหรัฐฯ ถูกควบคุมโดยบริษัท 50 แห่ง และในปี 2011 90% ถูกควบคุมโดยบริษัทเพียง 6 แห่ง [83]หนึ่งในบริษัทที่อยู่ในรายการNews Corporationถูกแบ่งออกเป็นสองบริษัทแยกกันในวันที่ 28 มิถุนายน 2013 โดยมีการเผยแพร่เนื้อหาและทรัพย์สินสื่อของออสเตรเลียไปที่News Corpและทรัพย์สินทางโทรทัศน์และสื่อไปที่21st Century Fox [84]

วงการภาพยนตร์

ในสหรัฐอเมริกา การผลิตภาพยนตร์ถูกครอบงำโดยสตูดิโอใหญ่ๆ ตั้งแต่ต้นศตวรรษที่ 20; ก่อนหน้านั้น มีช่วงเวลาที่Edison's Trustผูกขาดอุตสาหกรรม เมื่อไม่นานมานี้ อุตสาหกรรมเพลงและโทรทัศน์ได้เห็นกรณีของการควบรวมสื่อ โดย บริษัทแม่ของ Sony Music Entertainmentได้รวมแผนกดนตรีของพวกเขาเข้ากับBMG ของ Bertelsmann AG เพื่อก่อตั้งSony BMGและ Tribune's The WB และ CBS Corp. ที่ ควบรวม กันเพื่อก่อตั้งThe CW ในกรณีของ Sony BMG มี "บิ๊กไฟว์" (ปัจจุบันคือ " บิ๊กโฟร์ ") ของบริษัทแผ่นเสียง รายใหญ่ในขณะที่การสร้างของ CW เป็นความพยายามที่จะรวมเรตติ้งและยืนหยัดเพื่อ "บิ๊กโฟร์" ของโทรทัศน์เครือข่าย (ภาคพื้นดิน) ของอเมริกา (แม้ว่าข้อเท็จจริงที่ว่า CW จะเป็นเจ้าของบางส่วนโดยหนึ่งในบิ๊กโฟร์ใน CBS ). ในโทรทัศน์ เครือข่ายการออกอากาศและเคเบิลพื้นฐานส่วนใหญ่ กว่าร้อยแห่งทั้งหมด ถูกควบคุมโดยบริษัทเจ็ดแห่ง: Fox Corporation , The Walt Disney Company (ซึ่งรวมถึงแบรนด์ ABC, ESPN, FX และ Disney), National Amusements (ซึ่ง เป็นเจ้าของParamount Global ), Comcast (ซึ่งเป็นเจ้าของNBCUniversal ), Warner Bros. Discovery , EW Scripps Company ,Cablevision (ปัจจุบันรู้จักกันในชื่อAltice USA ) หรือการรวมกันของมัน [85]

อาจมีเจ้าของรายใหญ่ในอุตสาหกรรมที่ไม่ใช่สาเหตุของการผูกขาดหรือผู้ขายน้อยราย iHeartMedia (เดิมชื่อ Clear Channel Communications) โดยเฉพาะอย่างยิ่งตั้งแต่พระราชบัญญัติโทรคมนาคมปี 1996 ได้เข้าซื้อกิจการ สถานีวิทยุหลาย แห่ง ทั่วสหรัฐอเมริกา และเป็นเจ้าของสถานีมากกว่า 1,200 สถานี อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมวิทยุกระจายเสียงในสหรัฐอเมริกาและที่อื่น ๆ ถือได้ว่าเป็นผู้ขายน้อยรายโดยไม่คำนึงถึงการดำรงอยู่ของผู้เล่นดังกล่าว เนื่องจากสถานีวิทยุอยู่ในพื้นที่ที่เข้าถึงได้ แต่ละแห่งจึงให้สิทธิ์ใช้งานคลื่นความถี่เฉพาะบางส่วนจากFCCในพื้นที่เฉพาะ ตลาดในท้องถิ่นจึงให้บริการโดยสถานีจำนวนจำกัด ในประเทศส่วนใหญ่ ระบบการออกใบอนุญาตนี้ทำให้ตลาด จำนวนมากผู้ขายน้อยรายในท้องถิ่น โครงสร้างตลาดที่คล้ายคลึงกันมีอยู่สำหรับการออกอากาศทางโทรทัศน์ ระบบเคเบิล และอุตสาหกรรมหนังสือพิมพ์ ซึ่งทั้งหมดมีลักษณะเฉพาะจากการมีอยู่ของเจ้าของรายใหญ่ ความเข้มข้นของความเป็นเจ้าของมักพบได้ในอุตสาหกรรมเหล่านี้ [ ต้องการการอ้างอิง ]

ผลกระทบของความเป็นเจ้าของต่อความคุ้มครอง

ในบทความปี 2020 Herzog และ Scerbinina แย้งว่าการรายงานของ CNN ในปี 2560 เกี่ยวกับการควบรวมกิจการที่อาจเกิดขึ้นระหว่างบริษัทแม่อย่าง Time Warner และ AT&T นั้น “ยึดถือตนเองเป็นศูนย์กลาง ส่งเสริมตนเอง และสร้างความชอบธรรมในตนเอง” [86]

เวเนซุเอลา

สถานีวิทยุและโทรทัศน์เวเนซุเอลาประมาณ 70% เป็นของเอกชน ในขณะที่สถานีเหล่านี้มีเพียง 5% หรือน้อยกว่าเท่านั้นที่เป็นของรัฐ สถานีที่เหลือส่วนใหญ่เป็นของชุมชน VTV เป็นช่องทีวีของรัฐเพียงแห่งเดียวในเวเนซุเอลาเมื่อประมาณหนึ่งทศวรรษที่แล้ว ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน รัฐบาลเวเนซุเอลาดำเนินการและเป็นเจ้าของสถานีอีกห้าแห่ง [87]

ร้านค้าเชิงพาณิชย์ปกครองภาควิทยุอย่างสมบูรณ์ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเวเนซุเอลาให้เงินสนับสนุนรายการวิทยุและสถานีโทรทัศน์จำนวนมาก หนังสือพิมพ์หลักของเวเนซุเอลาเป็นบริษัทเอกชนที่มักประณามรัฐบาลของตน หนังสือพิมพ์เหล่านี้ที่ผลิตในเวเนซุเอลาไม่มีผู้ติดตามจำนวนมาก [87]

ดูเพิ่มเติม

ที่มา

คำจำกัดความของโลโก้งานวัฒนธรรมฟรี notext.svg บทความนี้รวมข้อความที่ได้มาจากงาน เนื้อหาฟรี คำชี้แจงสิทธิ์การใช้งาน/การ อนุญาต ข้อความที่ได้รับอนุญาตนำมาจากWorld Trends in Freedom of Expression and Media Development Global Report 2017/2018 , 202, UNESCO หากต้องการเรียนรู้วิธีเพิ่ม ข้อความ อนุญาตแบบเปิดในบทความ Wikipedia โปรดดูที่หน้าวิธีการนี้ สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับการนำข้อความกลับมาใช้ใหม่จาก Wikipediaโปรดดูข้อกำหนดการใช้งานของ Wikipedia

หมายเหตุ

  1. สตีเวน, 2552: น. 19
  2. ^ ดาวนิง, จอห์น, เอ็ด. (2004). คู่มือ SAGE ของสื่อศึกษา ปราชญ์. หน้า 296. ISBN 978-0-7619-2169-1.
  3. ^ ลอริเมอร์ โรว์แลนด์; สแคนเนลล์, แพดดี้ (1994). สื่อสารมวลชน: การแนะนำเปรียบเทียบ . สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์. น. 86–87. ISBN 978-0-7190-3946-1.
  4. ^ a b "สื่อสากล" . นักสากลนิยมใหม่ . เมษายน 2544 . สืบค้นเมื่อ2009-10-10 .
  5. ^ a b "สื่อเข้มข้นพิเศษ - ข้อเท็จจริง" . นักสากลนิยมใหม่ . เมษายน 2544 . สืบค้นเมื่อ2009-10-10 .
  6. a b Ainger, Katharine (เมษายน 2544). "อาณาจักรของคนไร้สติ" . นักสากลนิยมใหม่ . สืบค้นเมื่อ2009-10-10 .
  7. ^ วูดฮัลล์ แนนซี่ เจ.; สไนเดอร์, โรเบิร์ต ดับเบิลยู., สหพันธ์. (2020-03-24). สื่อควบรวมกิจการ . ดอย : 10.4324/9781351309363 . ISBN 9781351309363. S2CID  241334318 .
  8. ↑ a b Straubhaar , Joseph, Robert LaRose และ Lucinda Davenport. Media Now: ทำความเข้าใจสื่อ วัฒนธรรม และเทคโนโลยี Wadsworth Pub Co, 2008. พิมพ์
  9. ↑ Petković, Brankica (2015). เรื่องความซื่อสัตย์ของสื่อ: การทำความเข้าใจความหมายและความเสี่ยงต่อความซื่อสัตย์ของ สื่อ ลูบลิยานา: สถาบันสันติภาพ.
  10. . ฟอน โดห์นันยี, โยฮันเนส (2003) . "ผลกระทบของความเข้มข้นของสื่อต่อวารสารศาสตร์มืออาชีพ" . องค์การเพื่อความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป น. 188–89.
  11. แมคเชสนีย์ อาร์. (2001). "สื่อสากล เสรีนิยมใหม่ และจักรวรรดินิยม". ทบทวนประจำเดือน 52 (10): 1. ดอย : 10.14452/MR-052-10-2001-03_1 .
  12. เบเกอร์, ซี. เอ็ดมันด์ (2007). ความเข้มข้นของสื่อและประชาธิปไตย: เหตุใดความเป็นเจ้าของจึงสำคัญ นิวยอร์ก; เคมบริดจ์: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์. หน้า 3 .
  13. ^ คูเปอร์, เอ็ม. (2004). "ข้อจำกัดในการเป็นเจ้าของสื่อให้บริการเพื่อสาธารณประโยชน์" โทรทัศน์ รายไตรมาส 34 (3/4).
  14. a b "Monitoring media pluralism in Europe : testing and operation of the media pluralism monitor 2014" (PDF) .
  15. ^ a b A สื่อเสรีและพหุนิยมเพื่อรักษาประชาธิปไตยในยุโรป รายงานของกลุ่มระดับสูงเกี่ยวกับเสรีภาพสื่อและพหุนิยม คณะกรรมาธิการยุโรป มกราคม 2556 สืบค้นเมื่อ 14 มิถุนายน 2559
  16. ดอยล์, 2002: น. 22–23
  17. ดอยล์, กิลเลียน (2002). "อะไรใหม่" เกี่ยวกับอนาคตของการสื่อสาร การประเมินการเปลี่ยนแปลงล่าสุดในนโยบายการเป็นเจ้าของสื่อของสหราชอาณาจักร 24 (5). {{cite journal}}:อ้างอิงวารสารต้องการ|journal=( ความช่วยเหลือ )
  18. ^ สหภาพวิทยุกระจายเสียงแห่งรัฐอาหรับ 2015. รายงานประจำปีของ Arab Satellite Broadcasting ประจำปี 2015. ดูได้ที่ <http://www.asbu.net/medias/ NewMedia_2016/text/asbu_report_2015. pdf>.
  19. ^ a b c World Trends in Freedom of Expression and Media Development Global Report 2017/2018 (PDF) . ยูเนสโก. 2018. น. 202.
  20. European Broadcasting Union (EBU). 2558. การระดมทุนของสื่อบริการสาธารณะ 2558. ดูได้ที่ <https://www.ebu.ch/ Publisheds/funding-of-public-servicemedia>.
  21. ^ พระราชบัญญัติบริการกระจายเสียง พ.ศ. 2535 (Cth)
  22. Department of Broadband, Communications and the Digital Economy - Independent Media Inquiry Archived 2012-03-06 ที่เครื่อง Wayback
  23. ^ สโตน, แอนดรูว์ (31 สิงหาคม 2011). "ลาก่อน NZPA สวัสดีสามข่าวใหม่" . นิวซีแลนด์เฮรัลด์. สืบค้นเมื่อ31 สิงหาคม 2011 .
  24. โอซัลลิแวน, ฟราน (2016-05-11). "NZME, Fairfax ในการเจรจาควบรวมกิจการ " นิวซีแลนด์ เฮรัลด์ นิวซีแลนด์เฮรัลด์
  25. ^ [email protected] @Zagzigger2, John Drinnan John Drinnan เป็นนักเขียนสื่อสำหรับ New Zealand Herald (2011-11-11) "TVNZ และ Sky TV สบายเกินไป อุตสาหกรรมกล่าว" . นิวซีแลนด์เฮรัลด์. สืบค้นเมื่อ9 มกราคม 2559 .
  26. ^ "Sky TV เพิ่มฐานลูกค้า - ธุรกิจ - NZ Herald News" . นิวซีแลนด์ เฮรัลด์ Nzherald.co.nz. 2001-12-22 . ดึงข้อมูลเมื่อ2013-04-30 .
  27. ^ ฮาวเวิร์ด แคโรไลน์ (12 ธันวาคม 2559) "ความเข้มข้นของสื่อในแคนาดาแย่ที่สุดใน G8: รายงาน " เดอะฮัฟฟิงตันโพสต์ แดเนียล เท นเซอร์ . สืบค้นเมื่อ2016-12-12 .
  28. คณะกรรมการกิจการวิทยุและโทรคมนาคมของแคนาดา. "เกี่ยวกับคสช. " เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2554 . สืบค้นเมื่อ23 ตุลาคม 2011 .
  29. ^ CBCNews (2011-03-11) "การบรรจบกันของสื่อ การเข้าซื้อกิจการ และการขายในแคนาดา " ข่าวซีบีซี . สืบค้นเมื่อ24 ตุลาคม 2011 .
  30. มาร์โลว์, เอียน (2010-09-10). "ข้อตกลง BCE-CTV รีเมควงการสื่อ" . ลูกโลก และจดหมาย โทรอนโต. เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 13 กันยายน 2553 . สืบค้นเมื่อ2010-09-11 .
  31. แมคเคอร์รี, ลอว์เรนซ์. "เว็บ Exclusive: สื่อมีความผิดใน G-20" . บทความ – 3 ธันวาคม 2010 . มิติแคนาดา. สืบค้นเมื่อ14 มกราคม 2555 .
  32. a b c The Globe and Mail (22 มิถุนายน 2549). "ทบทวนการควบรวมกิจการสื่อ - กลุ่มวุฒิสภาเรียกร้อง Grant Robertson และ Simon Tuck " The Globe and Mail – จัดพิมพ์ ซ้ำโดยFriends of Canadian Broadcasting สืบค้นเมื่อ10 ตุลาคม 2552 .
  33. อรรถเป็น c คณะกรรมการวุฒิสภาด้านการขนส่งและการสื่อสาร (มิถุนายน 2549) “รายงานฉบับสุดท้ายเกี่ยวกับสื่อข่าวของแคนาดา” . รัฐสภาของแคนาดา. สืบค้นเมื่อ10 ตุลาคม 2552 .
  34. ^ "CBC: Feds ต้องตรวจสอบอาณาจักรสื่อเออร์วิง " 2550-10-12 . สืบค้นเมื่อ2016-03-24 .
  35. ↑ a b Venício A. de Lima (2003-07-01). Observatório da Imprensa (บรรณาธิการ). "Existe concentração na midia brasileira? Sim" (ในภาษาโปรตุเกส) สืบค้นเมื่อ2012-04-08 .
  36. ^ คาสโตร, ดี. (2003-03-10). "ทีวี fatura R$ 5.7 ต่อปี 6% em 2002" Folha de S.Paulo (ในภาษาโปรตุเกส).
  37. ^ ออร์ติซ อาร์.; และคณะ (1989). บราซิลเลี่ยน (ed.). Telenovela-História และ Produção . เซาเปาโล.
  38. เชงเคล, ลอร่า (2006-09-12). Observatório da Imprensa (บรรณาธิการ). "Formação de monopólio da RBS em SC será questionada" (ในภาษาโปรตุเกส) เก็บ ถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 2013-12-12 สืบค้นเมื่อ2012-04-08 .
  39. มิก, ฌาคส์; ลิมา, ซามูเอล (2006-08-30). Agência Experimental de Jornalismo (บรรณาธิการ). "RBS e AN: os riscos da monopolização" (ในภาษาโปรตุเกส) สืบค้นเมื่อ2012-04-08 .
  40. ^ อมรัล ร.; Guimaraes, C. (1994). วารสารการสื่อสาร (ed.). การผูกขาด สื่อในบราซิล ฉบับที่ 44 (4, Autumm ed.). น. 30–32.
  41. ^ อมรัล ร.; Guimaraes, C. (1994). วารสารการสื่อสาร (ed.). การผูกขาด สื่อในบราซิล ฉบับที่ 44 (4, Autumm ed.). หน้า 30.
  42. เฮิร์ซ, ดาเนียล; กอร์เกน, เจมส์; โอโซริโอ, เปโดร ลุยซ์ (2002-03-06). CartaCapital (บรรณาธิการ). "Quem são os donos" (PDF) (ในภาษาโปรตุเกส) เก็บถาวรจากต้นฉบับ(PDF) เมื่อ 2011-11-13 สืบค้นเมื่อ2012-04-05 .
  43. ศ. Murilo César Ramos. มหาวิทยาลัยบราซิเลีย (ed.). "กรอบการกำกับดูแลด้านการสื่อสารในบราซิล: สื่อ โทรคมนาคม อินเทอร์เน็ต" . เก็บถาวรจากต้นฉบับ(pdf) เมื่อ 2013-10-29 สืบค้นเมื่อ2012-10-16 .
  44. ^ ยูเนสโก (ed.). "เสรีภาพในการแสดงออกในบราซิล" . สืบค้นเมื่อ2012-10-16 .
  45. ^ Magro, ไมร่า (2011-01-03). ศูนย์ช่วยเหลือสื่อระหว่างประเทศ (อ.) "รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมคนใหม่ของบราซิลปกป้องกฎระเบียบใหม่ " เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 2013-10-29 . สืบค้นเมื่อ2012-10-16 .
  46. โรเซนฟิลด์, เดนิส (2012-03-27). "Liberdade e regulação" . O Estado de S. Paulo (ในภาษาโปรตุเกส). เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 2012-06-01 ดึงข้อมูลเมื่อ2013-01-01
  47. ^ Brant, João (2012-05-17). ไมออร์, คาร์ตา (บรรณาธิการ). "FHC ปกป้อง a regulação dos meios de comunicação" (ในภาษาโปรตุเกส) เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 2012-10-22 . สืบค้นเมื่อ2012-10-16 .
  48. มันซูร์, วินิซิอุส (2012-05-22). "Assusta-me que FHC assuma a bandeira da regulação da midia" (ในภาษาโปรตุเกส) คาร์ต้า มายอร์. เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 2013-01-18 . ดึงข้อมูลเมื่อ2013-01-01
  49. อรรถเป็น ฮาร์คอร์ต อลิสัน เจ. (กันยายน 2541) "ระเบียบการเป็นเจ้าของสื่อของสหภาพยุโรป: ความขัดแย้งเหนือคำจำกัดความของทางเลือก" วารสารศึกษาตลาดทั่วไป . 36 (3): 369–389. ดอย : 10.1111/1468-5965.00115 .
  50. a b c d e f g h i j k l m n o Gálik, Mihály (2010). "ควบคุมความเข้มข้นของสื่อภายในสภายุโรปและสหภาพยุโรป" . เสรีภาพสื่อและพหุนิยม: ความท้าทายด้านนโยบายสื่อในยุโรปที่ขยายใหญ่ขึ้น [ออนไลน์ ] คอลเล็คชั่น CEUP บูดาเปสต์: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยยุโรปกลาง. น. 229–244. ISBN 9786155211850.
  51. ↑ a b c d Pisanò , Alessio (2010) Se il pluralismo scivola in fondo all'agenda Ue , Il Fatto Quotidiano , 16 สิงหาคม 2010
  52. อลิสัน ฮาร์คอร์ต & โรเบิร์ต จี. ปิการ์ด (2009). "ความท้าทายด้านนโยบาย เศรษฐกิจ และธุรกิจของระเบียบการเป็นเจ้าของสื่อ" วารสารธุรกิจสื่อศึกษา . 6 (3): 1–17. ดอย : 10.1080/16522354.2009.11073486 . S2CID 167929232 . 
  53. "European Journalism - Study :Statistical review of Journalism and Media sector in the European Union" . Ec.europa.eu _ สืบค้นเมื่อ2013-10-06 .
  54. ^ "สภายุโรป" . สืบค้นเมื่อ9 มกราคม 2559 .
  55. ^ การศึกษาอิสระเกี่ยวกับตัวบ่งชี้สำหรับพหุนิยมของสื่อในประเทศสมาชิก – สู่แนวทางตามความเสี่ยง (PDF ) 2552.
  56. ^ "การตรวจสอบสื่อพหุนิยมในยุโรป: ผลลัพธ์ของการดำเนินการทดสอบนำร่องครั้งที่สองของ Media Pluralism Monitor (MPM2015) " เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 2017-03-23 ​​. สืบค้นเมื่อ2017-03-23 .
  57. ^ "โดเมน จำนวนมากของ MPM 2015" มีนาคม 2559 เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 15 มีนาคม 2560 . สืบค้นเมื่อ12 มีนาคม 2560 .
  58. ^ [1] [ ลิงค์เสียถาวร ]
  59. ^ Rtlgroup - เกี่ยวกับเรา
  60. อรรถa b c d สื่อความเป็นเจ้าของ: ต่อกลุ่มแพน-ยุโรป? . มาวิส
  61. ^ Commission of the European Communities, เอกสารการทำงานของเจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการ - Media pluralism in the Member States of the European Union, Brussels, 16.1.2007 SEC(2007) 0032, p.9
  62. ↑ "วารสารอิสระ", เว็บไซต์ของ VLTAVA-LABE PRESS as Archived 6กุมภาพันธ์ 2010, ที่ Wayback Machine : CV Týden , Tachovská Jiskra , Týdeník Domažlicko , Týdeník Chebsko , Týdeník Karlovarska ,,, Týdeník Karlovarska , Týsovská Jiskra , Týdeníkýdeníkoy , Týdeníkýkýkoy nás , Vyškovské novyny , Nový život , Slovácko , Znojemské noviny , Týdeník Ostrava ,ภูมิภาค – Bruntálský , ภูมิภาค – Krnovské noviny , ภูมิภาค – Opavský a Hlučínský , ภูมิภาค – Karvinsko , ภูมิภาค – Havířsko , ภูมิภาค – Týdeník okresu Nový Jičín , ภูมิภาค – Frýdecko- Místecko , Prostějovský týran , Nové Přrýden , Nové Přy
  63. ^ โครงสร้างบริษัทบนเว็บไซต์ของ VLTAVA-LABE-PRESS ที่ เก็บถาวรเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2010 ที่ Wayback Machine
  64. ^ ภาษาเช็ก :เว็บไซต์ของ VLTAVA-LABE PRESS เป็น "เกี่ยวกับเรา"
  65. ↑ เช็ก : Město Brno pohledem lidí z různých oborů วิทยานิพนธ์ BA โดย Michal Kárný
  66. ^ "Ročenka Unie vydavatelů 2007" . เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 17 ตุลาคม 2558 . สืบค้นเมื่อ9 มกราคม 2559 .
  67. ^ a b Vltava-Labe-Press AS เข้าซื้อหุ้นส่วนน้อยใน Prvni Novinova Spolecnost จาก Czech Republic Thomson Financial Mergers & Acquisitions 08-06-2001
  68. ^ เว็บไซต์ของ VLTAVA-LABE PRESS as Archived 2009-04-30 ที่ Wayback Machine
  69. ^ "Verlagsgruppe Passau" . สืบค้นเมื่อ9 มกราคม 2559 .
  70. ^ ภูมิทัศน์สื่อของสาธารณรัฐเช็ก - สื่อสิ่งพิมพ์ ที่ เก็บถาวร 2011-03-25 ที่ Wayback Machine
  71. ^ หน้าเว็บของ MAFRA
  72. ^ "Ročenka Unie vydavatelů 2008" . สืบค้นเมื่อ9 มกราคม 2559 .
  73. ^ a b "สื่อมวลชนในสาธารณรัฐเช็ก" . ข่าวบีบีซี 10 ธันวาคม 2548 . ดึงข้อมูลเมื่อ2008-12-13 .
  74. ^ รายงานก่อนการประชุมเชิงปฏิบัติการ Robert Schumann center for Advanced Studies Archived 29 กันยายน 2011 ที่ Wayback Machine
  75. ↑ a b c " Eurozine - The market take all - Jaromír Volek สาธารณรัฐเช็ก: การเล่นเกมของสื่อสำคัญกว่า" . 2009-03-19. เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 5 มกราคม 2016 . สืบค้นเมื่อ9 มกราคม 2559 .
  76. ^ "การปฏิวัติของ Rupert Murdoch BSkyB ทำให้รัฐบาลเดินหน้า " ข่าวบีบีซี 2011-03-03.
  77. ^ ราชัน, อมร (2018-09-24). "ทำไม Comcast ต้องการ Sky อย่างมาก" . ข่าวบีบีซี สืบค้นเมื่อ2020-08-22 .
  78. ^ บรู๊ค สตีเฟน; สวีนีย์, มาร์ค (2009-01-21). "การเข้าซื้อกิจการ Evening Standard ของ Alexander Lebedev: Dacre ประกาศขายให้พนักงาน" . เดอะการ์เดียน . ลอนดอน. ดึงข้อมูลเมื่อ2009-01-21 .
  79. ^ "The Independent ซื้อโดย Lebedev ในราคา 1 ปอนด์ " ข่าวบีบีซี 2010-03-25 . สืบค้นเมื่อ2010-03-25 .
  80. ↑ Verter , Yossi (10 ก.พ. 2015), การต่อสู้ครั้งใหญ่ที่สุดของอิสราเอลในการเลือกตั้งโดยมหาเศรษฐีด้านหนังสือพิมพ์ , Haaretz , ดึงข้อมูลเมื่อ 19 ตุลาคม 2015
  81. ↑ Permisos y concesiones de televisión en México Archived 2011-08-24 ที่ Wayback Machine
  82. ^ ฮาวเวิร์ด แคโรไลน์ (12 ธันวาคม 2559) "โทรคมนาคม: การปฏิรูปใหม่ของเม็กซิโก | อเมริการายไตรมาส" . americas Quarterly.org . สืบค้นเมื่อ2016-12-12 .
  83. ^ ลัทซ์, แอชลีย์ (14 มิถุนายน 2555). "บริษัททั้ง 6 แห่งนี้ครอง 90% ของสื่อในอเมริกา " ธุรกิจภายใน. สืบค้นเมื่อ9 มกราคม 2559 .
  84. ^ "News Corp แยกออกเป็นสองส่วนอย่างเป็นทางการ" . ข่าวบีบีซี 2013-06-28 . สืบค้นเมื่อ29 มิถุนายน 2556 .
  85. สไตเนอร์, โทเบียส. "Under the Macroscope: Convergence in the US Television Market between 2000 and 2014" . academia.edu . สืบค้นเมื่อ4 ส.ค. 2558 .
  86. แฮร์โซก, ซี; Scerbinina, A (2020). "'เน้นตนเองเป็นศูนย์กลาง ส่งเสริมตนเอง และถูกต้องตามกฎหมาย': ภาพของ CNN เกี่ยวกับความเข้มข้นในการเป็นเจ้าของสื่อในสหรัฐอเมริกา" Atlantic Journal of Communication . 29 (5): 328–344. doi : 10.1080/15456870.2020.1779725 . S2CID  225628947 .
  87. a b Howard, Caroline (2012-10-03). "เจาะลึก: สื่อในเวเนซุเอลา" . ข่าวบีบีซี สืบค้นเมื่อ2016-12-12 .

บรรณานุกรม