Axel Springer

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ข้ามไปที่การนำทาง ข้ามไปที่การค้นหา

Axel Springer
Axel Springer 1966.jpg
สปริงเกอร์ในปี 1966
เกิด
Axel Cäsar Springer

( 1912-05-02 )2 พ.ค. 2455
เสียชีวิต22 กันยายน 2528 (1985-09-22)(อายุ 73 ปี)
อาชีพธุรกิจสิ่งพิมพ์
คู่สมรสMartha Else Meyer (1933–1938) หย่าร้าง
Erna Frieda Berta Holm (1939–) หย่าร้าง
Rosemarie Alsen (1953–1961) หย่าร้าง
Helga Ludeweg (1962–) หย่าร้าง
Friede Springer (1978–1985)
เด็ก3
ญาติแวร์เนอร์ ลอเรนซ์ (พ่อตา)

Axel Cäsar Springer (2 พฤษภาคม ค.ศ. 1912 – 22 กันยายน ค.ศ. 1985) เป็นผู้จัดพิมพ์และผู้ก่อตั้งที่ปัจจุบันคือAxel Springer SEซึ่งเป็นบริษัทสื่อสิ่งพิมพ์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ในช่วงต้นทศวรรษ 1960 ชื่อสิ่งพิมพ์ของเขาครองตลาดหนังสือพิมพ์รายวันของเยอรมันตะวันตก Bild Zeitungของเขากลายเป็นแท็บลอยด์ของประเทศ

ในช่วงปลายทศวรรษ 1960 สปริงเกอร์เผชิญหน้ากับนิวซ้าย ที่โผล่ออก มา การรายงานข่าวอย่างไม่เป็นมิตรต่อการประท้วงของนักศึกษาและการเลื่อนลอยไปทางขวาอย่างต่อเนื่องในความคิดเห็นของบรรณาธิการพบกับการคว่ำบาตรและการปิดล้อมของแท่นพิมพ์ และในปี 1972 ก็มีการวางระเบิดสำนักงานของบริษัทโดยฝ่ายกองทัพแดง ("แก๊ง Baader Meinhof")

ในช่วงปลายทศวรรษ 1970 นักข่าวสืบสวนGünter Wallraff ได้เปิดเผยการทุจริตต่อหน้าที่ของนักข่าว นำไปสู่การตำหนิสภาสื่อมวลชน บางครั้งเรียกว่ารูเพิร์ต เมอร์ด็อกของ เยอรมนี [1] [2]สปริงเกอร์ กับชุดเคาน์เตอร์และถอนการลงทุนเล็กน้อย สามารถวิจารณ์สาธารณะเกี่ยวกับจริยธรรมบรรณาธิการและการครอบงำตลาดของเขา

สปริงเกอร์เข้าร่วมในการทูตส่วนตัวในมอสโกในปี 2501 และด้วยการยอมรับมากขึ้นในกรุงเยรูซาเล็มในปี 2509 และ 2510 นอกเหนือจากการส่งเสริมและปกป้องค่านิยมของ "ครอบครัวของชาติตะวันตก" และพันธมิตรแอตแลนติกเหนือสปริงเกอร์ประกาศ "การปรองดองของ ชาวยิวและชาวเยอรมันและสนับสนุนสิทธิอันสำคัญยิ่งของรัฐอิสราเอล" เพื่อเป็นแนวทาง ในการ สื่อสารมวลชนของบริษัทของเขา [3]

ชีวิตในวัยเด็ก[ แก้ไข]

Axel Caesar Springer เกิดเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 1912 ในAltonaชานเมืองฮัมบูร์กลูกชายของHinrichและ Ottilie Springer เขาถูกฝึกหัดเป็นนักแต่งเพลงในบริษัทการพิมพ์และสำนักพิมพ์เล็กๆ ของพ่อชื่อ Hammerich & Lesser-Verlag เมื่อในปี พ.ศ. 2484 หนังสือพิมพ์ของบิดาของเขาถูกขายตามคำสั่งของกระทรวงโฆษณาชวนเชื่อเขากำลังแก้ไขหน้าธุรกิจและกีฬาสำหรับAltonaer Nachrichten เขาอยู่กับงานวรรณกรรมการพิมพ์ที่มั่นคง [4]

ในปี 1933 สปริงเกอร์แต่งงานกับมาร์ธา เอลส์ เมเยอร์ ซึ่งเป็นลูกครึ่งยิว พวกเขาหย่ากันในปี 2481 ในขณะที่เอกสารการหย่าร้างระบุการนอกใจของสปริงเกอร์เป็นเหตุ (เขาจะมีภรรยาห้าคนตลอดระยะเวลา 73 ปีของเขา) ภายใต้กฎหมายบรรณาธิการปี 2476 กฎข้อบังคับแรกของอุตสาหกรรมการพิมพ์ในยุคนาซีสปริงเกอร์จะมี พบว่าการแต่งงานของเขากับบุคคลที่ "ไม่มีเชื้อสายอารยัน" ทำให้เขาเป็นบรรณาธิการและผู้จัดพิมพ์ [5] [6]สปริงเกอร์ภายหลังจะสนับสนุนทั้งเมเยอร์และแม่ของเธอ ผู้รอดชีวิตจากสลัมTheresienstadt [7]

สปริงเกอร์แสดงความคิดเห็นในเวลาต่อมาว่า "ฉันพูดไม่ได้ว่าไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น ในปีพ.ศ. 2476 ฉันยืนอยู่บน คูเฟอร์สเตนดัมม์ในกรุง เบอร์ลินและเฝ้าดูนาซีสตอร์มท รูปเปอร์ ทุบตีชาวยิวแก่ ฉันเป็นชายหนุ่มและทำอะไรไม่ได้ มัน. แต่ฉันไม่เคยลืมมัน". [8]

นักข่าวชาวเยอรมัน[ แก้ไข]

จากHörzuถึงBild and Die Welt [ แก้ไข]

สปริงเกอร์ (ซ้าย) ในปี 1974

หลังสงคราม ในปี 1946 สปริงเกอร์ได้ก่อตั้งบริษัทสำนักพิมพ์ของตัวเองชื่อAxel Springer GmbHในฮัมบูร์กโดยจัดพิมพ์นิตยสารรายการวิทยุ (และต่อมาทางทีวี) Hörzu ไม่เคยสวมเครื่องแบบ (ต้องขอบคุณโรคหอบหืดและโรคเบาหวาน) หรือเคยเป็นสมาชิกพรรคนาซี สปริงเกอร์สามารถขอใบอนุญาตให้ดำเนินการหนังสือพิมพ์จากหน่วยงานด้านการยึดครองของอังกฤษ [7]วันแรกของเขาคือHamburger Abendblatt การแข่งขันในฮัมบูร์กกับหนังสือพิมพ์รายวันอื่นๆ อีก 5 ฉบับ สปริงเกอร์เสนอบทความที่เขาอธิบายว่า "มุ่งสู่ผู้ด้อยโอกาสและชายร่างเล็ก" และทำให้สูตรที่เขาเปิดตัวในตลาดระดับประเทศสมบูรณ์แบบในปี 1952 กับBild Zeitung [8]

ด้วยการผสมผสานแท็บลอยด์ของความรู้สึก เรื่องอื้อฉาว คนดัง กีฬา และดูดวง ผู้อ่าน Bildพุ่งขึ้นสูงสุดในช่วงกลางทศวรรษ 1960 ที่ 4.5 ล้านคน มีการหมุนเวียนมากที่สุดของหนังสือพิมพ์ในยุโรปตะวันตกหรืออเมริกาเหนือ Bildอนุญาติให้ Springer ได้ใช้Die Welt แผ่นเสียง ระดับ ชาติที่หรูหรา ซึ่งเป็นผู้ผลิตที่ขาดทุนแต่เป็นคู่แข่งกับหนังสือพิมพ์Die ZeitและSüddeutsche Zeitung ในปีพ. ศ . 2499 สปริงเกอร์ยังได้เข้ารับตำแหน่งสำนักพิมพ์ Ullsteinอัน ทรงเกียรติ ในกรุงเบอร์ลิน

Zehrer และแนวทางสู่มอสโก[ แก้ไข]

ทางเลือกของสปริงเกอร์ในฐานะหัวหน้าบรรณาธิการของDie Weltนั้นขัดแย้งกัน Hans Zehrerเป็นทหารผ่านศึกของKapp Putschในปี 1920 และในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Weimar เคยเป็นบรรณาธิการของ Die Tatวารสารชาตินิยมและต่อต้านพรรครีพับลิกัน [10]ใน พ.ศ. 2489 เขาถูกปลดออกจากDie Welt ที่ควบคุมโดยอังกฤษ หลังจากการประท้วงจากรัฐบาลแรงงานของสหราชอาณาจักรและจากพรรคโซเชียลเดโมแครตซึ่งปกครองฮัมบูร์ก (11)

ที่Die Welt Springer อนุญาตให้ Zehrer สร้างความบันเทิงให้กับแนวคิดเกี่ยวกับโซลูชันของออสเตรียสำหรับเยอรมนี [12]ในปี ค.ศ. 1955 ออสเตรียได้เอกภาพและความเป็นอิสระกลับคืนมาโดยผ่านข้อตกลงสี่อำนาจซึ่งรับประกันความไม่สอดคล้องและความเป็นกลางของประเทศ ในเดือนมกราคม พ.ศ. 2501 สปริงเกอร์เดินทางไปกับเซเรอร์ไปมอสโก ก่อนออกเดินทางเขาบอกกับนักข่าวว่า: "ฉันรู้ดีว่ามีคนที่คิดว่าฉันไร้เดียงสา แต่ฉันเชื่อในการรวมตัวภายในห้าปี" นอกจากความเป็นกลางของเยอรมันอย่างถาวรแล้ว สปริงเกอร์ยังเสนอให้มียุโรปกลางที่ปลอดนิวเคลียร์อีกด้วย [13] [14]

Nikita Khrushchevให้ Springer และ Zehrer รอการสัมภาษณ์สิบหกวัน มันไม่ได้ไปด้วยดี และไม่สามารถได้รับความช่วยเหลือจากสปริงเกอร์ที่พยายามโน้มน้าวให้นายกรัฐมนตรีโซเวียตเห็นถึงข้อได้เปรียบ ไม่เพียงแต่ความเป็นกลางของเยอรมันเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเศรษฐกิจตลาดเพื่อสังคม ของเยอรมนีตะวันตก ด้วย [15] [16]รัสเซีย เช่นเดียวกับชาวอเมริกัน มองว่าตำแหน่งทางยุทธศาสตร์ของพวกเขาในเยอรมนีเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ความเป็นกลางไม่ใช่ทางเลือก สปริงเกอร์อธิบายว่าการเดินทางครั้งนี้เป็น "เหตุการณ์ทางการเมืองที่เป็นศูนย์กลางในชีวิตของฉัน" ทำให้เขาเชื่อว่าไม่มีทางเลือกอื่นนอกจาก WestbindungของKonrad Adenauer ที่ จะลดทอนการทาบทามของคอมมิวนิสต์และยืนหยัดร่วมกับพันธมิตรแอตแลนติกเหนือ [8]เมื่อเขากลับมา เขาห้ามการวิพากษ์วิจารณ์ใดๆ ต่อพันธมิตรตะวันตก ไม่ว่าจะเป็นอังกฤษในไซปรัส ฝรั่งเศส ในแอลจีเรียหรืออเมริกันในช่องแคบไต้หวันเพราะ "เราต้องการพวกเขาในเบอร์ลิน" [17]

ถูกกล่าวหาว่าให้ทุนอเมริกัน[ แก้ไข]

มีคำถามว่าในช่วงหลังสงครามแบบลีน สปริงเกอร์สามารถจัดหาเงินทุนจำนวนมากและรวดเร็วเพื่อการขยายธุรกิจได้อย่างไร (18)เขาดำเนินกิจการโดยไม่มีหุ้นส่วน แม้หลังจากการปฏิรูปสกุลเงินในปี 2491 สำหรับสินเชื่อธนาคารที่พุ่งพรวดจะเป็นเรื่องยากที่จะมาโดย; และหุ้นตัวแรกของเขาสำหรับการสมัครสมาชิกสาธารณะไม่ได้ออกจนกระทั่งหลายเดือนก่อนที่เขาจะเสียชีวิตในปี 2528 [19]

มีข่าวลือว่าสปริงเกอร์ในช่วงต้นปีหลังสงครามเป็นผู้รับผลประโยชน์จากความพยายามอย่างลับๆ ของสหรัฐฯ ในการกำหนดและควบคุมความคิดเห็นของสาธารณชนในเยอรมนี [20] [21]ตามที่นักข่าวสืบสวนชาวอเมริกันเมอร์เรย์ วา ส "แหล่งข่าวที่เชื่อถือได้สูงในชุมชนข่าวกรองของสหรัฐ" ให้การกับร่างของ "ประมาณ 7 ล้านดอลลาร์" ที่ส่งผ่านCIAไปยังสปริงเกอร์ในช่วงต้นทศวรรษ 1950 [22]กรณีนี้ปรากฏเป็นอย่างอื่นโดยอิงตามการสนับสนุนบรรณาธิการของ Springer เกี่ยวกับนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ [18]ไม่มีการเข้าใจผิดว่าการต่อต้านคอมมิวนิสต์ของสปริงเกอร์ (เขาชอบ คำอธิบายของ เคิร์ต ชูมัคเกอร์ สังคมเดโมแครต เรื่องคอมมิวนิสต์ว่า " rotlackierte Nazis", พวกนาซีทาสีแดง) [16]แต่ด้วยความที่ขัดแย้งกับลัทธิเป็นกลาง การที่เขามี "ผลประโยชน์ทางภูมิรัฐศาสตร์" ของอเมริกาอย่างแน่วแน่สามารถลงวันที่ได้ก็ต่อเมื่อเขากลับมาจากมอสโกในปี 2501 เท่านั้น

เป็นไปได้ว่าเงินทุนของ CIA นั้นสับสนกับการสนับสนุนจากรัฐบาลและโครงการ Relief in Occupied Areas (GARIOA) (เริ่มดำเนินการในเดือนตุลาคม 1950) ซึ่งDie Zeitได้ประโยชน์ . สปริงเกอร์รักษาเสมอว่ากระดานกระโดดน้ำทางการเงินของเขาคือHörzu ซึ่งปรับให้เข้ากับยุควิทยุและโทรทัศน์ใหม่ กำลังทำลายล้างและไม่มีคู่แข่งทางการตลาด [8]

เรื่องของสปีเกล[ แก้ไข]

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2505 สำนักงานฮัมบูร์ก ของ เดอ ร์ สปีเกล ถูกตำรวจบุกตรวจค้นและปิด ผู้จัดพิมพ์Rudolf Augsteinพร้อมด้วยบรรณาธิการบริหารประจำสัปดาห์สองคนและนักข่าว 1 คนถูกจับกุม รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมFranz Josef Strauss ได้ เล็งเห็นถึงข้อกล่าวหาเรื่องการทรยศ ( Landesverrat ) ในส่วนที่เกี่ยวกับบทความที่มีรายละเอียดเกี่ยวกับการคาดการณ์ของ NATO เกี่ยวกับ "ความโกลาหลที่คาดไม่ถึง" ในกรณีของการโจมตีด้วยนิวเคลียร์ของสหภาพโซเวียตและวิพากษ์วิจารณ์การที่รัฐบาลขาดความพร้อม ในถ้อยแถลงภายหลังเขาถูกบังคับให้เพิกถอน สเตราส์ปฏิเสธว่าตนเองเป็นผู้ริเริ่มการดำเนินการของตำรวจ [24]

แม้ว่า Augstein เป็นนักวิจารณ์เสรีนิยม แต่ Springer เสนอสื่อสิ่งพิมพ์ เทเลไทป์ และพื้นที่สำนักงานของเขา เพื่อให้Der Spiegelสามารถเผยแพร่ต่อไปได้ [25]อย่างไรก็ตาม ค่าใช้จ่ายในการเข้าถึงDie Weltนั้น คอลัมนิ สต์ Sebastian Haffnerพาไปที่Süddeutsche Zeitungเพื่อประกาศการละเมิดเสรีภาพสื่อและบรรทัดฐานของรัฐธรรมนูญ [26] [27]

ดูเหมือนว่า Adenauer จะเชื่ออย่างเพียงพอถึงความน่าเชื่อถือทางการเมืองของ Springer ว่าเมื่อเดือนตุลาคม 1963 เขาลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเขาแนะนำ (อาจจะพูดเล่นๆ) กับPeter BoenischบรรณาธิการBildว่าผู้จัดพิมพ์อาจเป็น "นักการเมือง" ที่เหมาะสมที่สุดที่จะดำเนินการต่อ นโยบายของเขา (28)

การวิจารณ์และการเผชิญหน้า[ แก้ไข]

แคมเปญ SDS Anti-Springer [ แก้ไข]

เรื่อง Spiegel จุดประกายการประท้วงของเยาวชนและนำSozialistischer Deutscher Studentenbund (SDS) สหภาพนักศึกษาสังคมนิยมเยอรมันเข้าสู่ถนน รวดเร็วในการประณามผู้ที่ตั้งคำถามถึงความเสมอภาคและค่าใช้จ่ายทางสังคมของ Wirtschaftswunderของเยอรมันตะวันตก("ปาฏิหาริย์ทางเศรษฐกิจ") สปริงเกอร์ได้กล่าวถึง "ฝ่ายค้านนอกรัฐสภา" ว่าเป็นการโค่นล้ม [29]

ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2510 จดหมายเปิดผนึกจากนักเขียนกลุ่มใหญ่ (ในหมู่พวกเขา คือ Ingeborg Drewitz , Hans Magnus EnzensbergerและGunther Grass ) กล่าวหา Springer Press ว่า "ยุยง" ในการจลาจลของตำรวจในกรุงเบอร์ลินตะวันตกซึ่งเห็นการเสียชีวิตของBenno Ohnesorg ผู้ประท้วงนักศึกษา . [30]รวบรวมโดยวารสารkonkret ของ Ulrike Meinhofนักศึกษาได้ประท้วงการมาเยือนของ ชาห์ แห่งอิหร่าน การตอบสนองของบิลด์ (3 มิถุนายน พ.ศ. 2510) ต่อการเสียชีวิตคือการประกาศว่า "นักเรียนข่มขู่: เรายิงกลับ" และ "นี่คือจุดสิ้นสุดของความสนุกสนาน การประนีประนอม และความอดทนตามระบอบประชาธิปไตย เราต้องยืนหยัดต่อต้าน วิธีการของ SA " [31][32]ผู้ประท้วงทุบหน้าต่างที่สำนักงานสปริงเกอร์และพยายามขัดขวางการพิมพ์และการจัดส่ง แต่สหภาพแรงงานรักษาระยะห่างจากการรณรงค์ต่อต้านสปริงเกอร์ และ SDS เพ่งความสนใจไปที่สงครามในเวียดนามมากขึ้น ยอมรับว่าการประท้วงล้มเหลว "ระดมมวลชน". ผ่านไปหนึ่งเดือนเรียกว่าหยุด [29]

เมื่อวันที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2511 ผู้นำ SDS Rudi Dutschke (ผู้ซึ่งเรียกร้องให้เวนคืนอาณาจักรสื่อของ Springer) ถูกยิงที่ถนนในกรุงเบอร์ลินตะวันตกโดย Josef Bachmannหัวรุนแรงฝ่ายขวารุ่นเยาว์เสียงร้องอีกครั้งคือBildมีส่วนเกี่ยวข้อง ( "Bild schoss mit!"). เหตุการณ์ความไม่สงบที่ร้ายแรงตามมา ผู้ประท้วงพยายามบุกบ้านสปริงเกอร์ในเบอร์ลิน และจุดไฟเผารถตู้ส่งของบิล ด์ ร้านพิมพ์ในฮัมบูร์กถูกปิดล้อมเพื่อป้องกันไม่ให้กระดาษหลุดออกจากแท่นพิมพ์ และในมิวนิก ผู้ประท้วงและตำรวจคนหนึ่งถูกสังหารหลังจากนักเรียนบุกค้นกองบรรณาธิการBild มีการจับกุมมากกว่าพันครั้ง [29] "พาดหัวข่าวในBild" ผู้ประท้วงอ้างว่า "รุนแรงกว่าก้อนหินใส่หัวตำรวจ" [33]

เฮล มุท ชมิดท์ซึ่งในขณะนั้นเป็นผู้นำรัฐสภาของพรรคโซเชียลเดโมแครต พยายามแทรกแซงกับสปริงเกอร์ ชมิดท์ยอมรับว่าความสำเร็จของผู้จัดพิมพ์เกี่ยวข้องกับวิธีการและรูปแบบใหม่ๆ ของนักข่าวที่ตอบสนองต่อรสนิยมของสาธารณชน แต่กล่าวหาสปริงเกอร์ว่าใช้ตำแหน่งที่เหนือชั้นในการผสมผสาน "ข่าวและบทวิจารณ์ที่มีการชี้นำ" เขาอาจมี "ปัญหาน้อยลง" ถ้าเขาปรับโครงสร้างสำนักพิมพ์ของเขาในรูปแบบของมูลนิธิเอกชนหรือสถาบันสื่อสาธารณะ ในกรณีที่ในที่สุด Springer ยินยอมที่จะพบกับ Schmidt ในเดือนสิงหาคม 1968 การอภิปรายของพวกเขาเกี่ยวกับวิกฤตของเชโกสโลวาเกีย (Schmidt รับรองกับ Springer ว่า "เป็นไปไม่ได้" ที่โซเวียตจะทำซ้ำเหตุการณ์ในบูดาเปสต์ปี 1956และทำลายกรุงปรากสปริงด้วยรถถัง ).

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2515 ฝ่ายกองทัพแดง ("แก๊ง Baader Meinhof") ได้วางระเบิดสำนักงานของสปริงเกอร์ในฮัมบูร์ก ทำให้พนักงาน 17 คนได้รับบาดเจ็บ โดยสองคนในจำนวนนี้เสียชีวิตอย่างร้ายแรง [35]นักวิจารณ์ของ Springer รู้สึกเสียใจกับการยกระดับ แต่ยอมรับวิทยานิพนธ์ของThe Lost Honor of Katharina Blum หรือ: ความรุนแรงพัฒนาได้อย่างไรและนำไปสู่ที่ ใด นวนิยายปี 1974 ของ Heinrich Böllที่มีกรอบความรุนแรงและขับเคลื่อนโดยผู้ทำลายล้างและไร้ยางอาย หนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ "ไม่มีใคร" แฮฟฟ์เนอร์โต้เถียงในสเติร์น ทุกสัปดาห์แบบเสรีนิยม "ได้หว่านเมล็ดพันธุ์แห่งความรุนแรงไว้อย่างเฉียบขาดยิ่งกว่าวารสารศาสตร์สปริงเกอร์" [36] [29]

การสืบสวน[ แก้ไข]

สปริงเกอร์ประกาศว่าไม่มีรัฐมนตรีกระทรวงใดจำเป็นต้องบอกเขาว่า "ประชาชนคิดอย่างไร" อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์ได้เพ่งความสนใจไปที่ความรู้สึกที่เปิดเผยต่อสาธารณชนได้น้อยกว่า มากกว่าความสามารถของสื่อมวลชนในการกำหนดความคิดเห็น ได้มีการกล่าวกันว่ารัฐมนตรีของรัฐบาลกลางเริ่มต้นในแต่ละวันโดย "หวีDie Weltเพื่อดูว่าสปริงเกอร์กำลังยิ้มเยาะพวกเขาหรือไม่" [8]หากเพียงพาดหัวข่าว หน้าแรกของBildก็ถูกมองว่าเป็น "การกำหนดวาระ" ด้วย [37]

ในปีพ.ศ. 2511 คณะกรรมการของรัฐบาลสรุปว่าระดับการควบคุมของสปริงเกอร์ประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรมการพิมพ์ในเยอรมนีตะวันตก (40% ของหนังสือพิมพ์และนิตยสารประมาณ 20%) คุกคามเสรีภาพของสื่อที่รับประกันตามรัฐธรรมนูญ [38]แต่ขั้นตอนอย่างเป็นทางการในการนำไปสู่การลดสัดส่วนการตกลงกันประสบความสำเร็จโดยการขายของสปริงเกอร์ที่มีชื่อน้อยกว่าครึ่งโหลของเขา .. [39]การทดสอบที่สำคัญของความสามารถของเขาในการจัดการและเบี่ยงเบนความกังวลเกี่ยวกับความเข้มข้นของสื่ออาจมาเฉพาะกับการแนะนำ ของโทรทัศน์เชิงพาณิชย์ และนั่นก็ถูกเลื่อนออกไปในเยอรมนีตะวันตกจนถึงปี 1984 หนึ่งปีก่อนที่เขาจะเสียชีวิต [29] ( วิลลี่ บรันต์จำได้ว่า "ความสัมพันธ์ฉันมิตร" ของเขากับ Axel Springer ประสบครั้งแรกในช่วงต้นทศวรรษ 1960 เมื่อในฐานะนายกเทศมนตรีกรุงเบอร์ลินตะวันตก เขาได้ปฏิเสธคำขอของ Springer ที่จะช่วยเขาเปิด Federal Republic สู่โทรทัศน์เชิงพาณิชย์โดยออกใบอนุญาตให้โฆษกท้องถิ่น) [40]

ความอับอายที่ร้ายแรงกว่าสำหรับ Springer คือการสืบสวนของนักข่าวGünter Wallraff ในปี 1977 การจ้างงานนอกเครื่องแบบของเขาในฐานะบรรณาธิการของBildนำไปสู่การเปิดโปง ( Der Aufmacher – ปุนหมายถึงทั้ง "Lead Story" และ "ผู้ที่เปิด" – และZeugen der Anklage "พยานในการดำเนินคดี") ประเภทของการกระทำผิดทางนักข่าวและวิธีการวิจัยที่ผิดจรรยาบรรณที่ Böll ได้แสดงไว้ในนวนิยายของเขา (กำกับการแสดงในปี 1975 เป็นภาพยนตร์โดยVolker SchlöndorffและMargarethe von Trotta). Wallraff (ประณามโดย Springer ว่าเป็น "คนโกหก", "โรคจิต" และ "คอมมิวนิสต์ใต้ดิน") ตั้งข้อสังเกตว่า "Bild บุกเข้าไปในพื้นที่ส่วนตัวของคนที่มันกำลังรายงานอยู่เป็นประจำ" และเขาอ้างว่าได้เห็น บันทึกการฆ่าตัวตายที่เขียนขึ้นโดยผู้ที่มีชีวิตของพวกเขาถูกทำให้อับอายขายหน้าโดยหนังสือพิมพ์ [41]

สภาสื่อมวลชนแห่งเยอรมนีออกคำตำหนิหกประการของบิล ด์ ภายหลังการดำเนินคดีทางกฎหมายที่ยืดเยื้อโดยสปริงเกอร์ ศาลรัฐบาลกลางในปี 2524 ได้ตัดสินให้นายวัลรัฟฟ์เห็นชอบ กล่าวว่างานเขียนของเขามุ่งเน้นไปที่ "ความคลาดเคลื่อนในการสื่อสารมวลชน ซึ่งการอภิปรายควรได้รับความสนใจอย่างมากจากสาธารณชน" [4]อย่างไรก็ตาม คำสั่งห้ามยังขัดขวางไม่ให้มีการตีพิมพ์เนื้อหาที่สาปแช่งที่สุดบางส่วน สำเนาการรายงานดั้งเดิมของ Wallraff ที่ไม่ได้แก้ไขไม่ได้รับการตีพิมพ์จนถึงปี 2012 [29]

ฝ่ายค้าน Brandt และ Ostpolitik [ แก้ไข]

สปริงเกอร์ยังคงรักษาตำแหน่ง ที่ชาวเยอรมันต้องโทษตัวเองสำหรับการแบ่งแยกในประเทศของตน ไม่ใช่เรื่องน่ายินดีสำหรับฝ่ายอนุรักษ์นิยม: "สิ่งที่เยอรมนีทำภายใต้ฮิตเลอร์นั้นแย่มาก และเราถูกกำหนดให้ต้องทนทุกข์เพื่อมัน" แต่โดยสังเกตว่า "ผู้คนในส่วนอื่น ๆ ของเยอรมนีไม่มีความผิดอีกต่อไปที่พวกเราที่นี่" เขายืนยันว่าพวกเขาสมควรได้รับ "โอกาสแบบเดียวกัน" ในการฟื้นฟูสมรรถภาพที่เสรีภาพในระบอบประชาธิปไตยและการตลาดได้อนุญาตให้เพื่อนร่วมชาติของพวกเขาในตะวันตก [8]บนพื้นฐานนั้น เขาปฏิเสธการยอมรับใดๆ ที่อาจ "ทำให้ปกติ" ระบอบSED ของเยอรมันตะวันออก เมื่อวอลล์ขึ้นไปในกรุงเบอร์ลินในปี 2504 สปริงเกอร์ได้สร้างสำนักงานใหญ่สูง 22 ชั้นขึ้นตรงกลางเมืองเพื่อให้ทุกวันมองข้ามและมองเห็นได้จากสิ่งที่นักเขียนของเขาเรียกว่าเขตยึดครองโซเวียต เป็นประจำ (เยอรมัน: Sowjetische BesatzungszoneหรือSBZ ). ในขณะที่ผู้คัดค้าน เช่นSebastian Haffnerสรุปว่าขณะนี้ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากการยอมรับอย่างเป็นทางการ[42]สปริงเกอร์ไม่ยอม เขาประณามOstpolitik นักพักแรมที่ ไล่ตาม Brandt ตั้งแต่ปี 1969

ความเป็นปรปักษ์ของสปริงเกอร์ต่อระบอบ SED ได้รับการตอบแทน ในช่วงสองปีระหว่างปี 2511-2513 โทรทัศน์ของรัฐ GDR ได้ออกอากาศมินิซีรีส์ความยาว 10 ชั่วโมงที่ผลิตอย่างฟุ่มเฟือยIch – Axel Cäsar Springerพรรณนาถึงเจ้าสัวสื่อในฐานะหุ่นเชิดของพวกนาซีที่เป็นความลับหลังสงคราม [43]ในเวลาเดียวกัน ชาวเยอรมันตะวันออกรู้สึกประทับใจกับพลังของBildที่พวกเขาพยายามทำระหว่างปี 1957 ถึง 1973 ด้วยรูปแบบแท็บลอยด์ต่างๆ เพื่อขายNEUE Bild Zeitung ของตนเอง ให้กับชาวเยอรมันตะวันตกที่ข้ามพรมแดน [44]

ความพยายามของสปริงเกอร์ ซึ่งนักเขียนของเขาอาจเข้าใจว่าเป็นวิธีการทั่วไปในการทำให้สังคมเดโมแครตเสื่อมเสียชื่อเสียง กลับไม่เป็นผล คนงานปกสีฟ้าซึ่งเป็นแกนหลักของจำนวนผู้อ่านที่ลดลงของ Bild ในขณะนี้ (ลดลง 800,000 คนในปี 1972) โหวตให้ Brandt โดยไม่คำนึงถึง อย่างเห็น ได้ชัด สปริงเกอร์ ซึ่งมักจะอ้างถึง "โพล" ที่หนังสือพิมพ์และตู้นิตยสาร ( Abstimmung am Kiosk ) ว่าเป็นเหตุผลสูงสุดสำหรับการสื่อสารมวลชนของเขา ไม่ว่าจะมีการโต้เถียงกันแค่ไหน[16]ได้รับการพิสูจน์ว่าเต็มใจที่จะปรับตัว [8]เขาย้าย หรือแยกบริษัทกับ พนักงานของเขาที่เคยโจมตีแบรนดท์จากตำแหน่งปีกขวาสุดโต่ง ในบรรดาคนเหล่านี้ ได้แก่Peter Boenischหัวหน้าบรรณาธิการของBild ; และWelt am Sonntagคอลัมนิสต์Willi Schlamm (อดีตคอมมิวนิสต์ออสเตรียและJohn Bircher ชาวอเมริกัน ) เมื่อเห็นได้ชัดว่าคริสเตียนเดโมแครตจะไม่หันหลังให้กับการยอมรับBildก็เริ่มแม้จะใช้เครื่องหมายคำพูดเพื่ออ้างถึงเยอรมนีตะวันออกว่าเป็น GDR ( สาธารณรัฐประชาธิปไตยเยอรมัน ) [45]

ตั้งแต่เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2514 Günter Prinz ผู้สืบทอดตำแหน่งของ Boenisch ที่Bildได้ฟื้นฟูการหมุนเวียนของกระดาษโดยการกลับไปใช้ "การผสมผสานระหว่างเพศ ข้อเท็จจริงและนิยาย" ที่มีข้อหาทางการเมืองน้อยกว่า [1]

Brandt's Kniefall von Warschau [ แก้ไข]

ลูกชายของสปริงเกอร์ แอ็กเซล สปริงเกอร์ จูเนียร์ (พ.ศ. 2484-2523) เป็นช่างภาพและนักข่าว "สเวน ไซมอน" และดำรงตำแหน่งหัวหน้าบรรณาธิการของWelt am Sonntag ในปี 1980 ตอนอายุ 38 เขาปลิดชีพตัวเอง เขาอาจจะจำได้ดีที่สุดสำหรับภาพสัญลักษณ์ของWilli Brandt คุกเข่าในวันที่ 7 ธันวาคม 1970 ก่อนอนุสรณ์สถาน Ghetto Uprising ใน กรุงวอร์ซอ [46]

โอกาสที่ Brandt เยือนโปแลนด์เป็นการลงนามในสนธิสัญญาวอร์ซอระหว่างเยอรมนีตะวันตกและโปแลนด์ สิ่งนี้ทำให้เส้น Oder-Neisseเป็นพรมแดนสุดท้ายของเยอรมนีทางตะวันออก และบนพื้นฐานดังกล่าว ก็ได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการฑูตระหว่างสหพันธ์สาธารณรัฐและสาธารณรัฐประชาชนโปแลนด์ สปริงเกอร์ เขียนตัวเองในDie Weltแสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลเยอรมันที่ได้รับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยควรอนุญาตให้ใช้ระบอบคอมมิวนิสต์ในการผนวกหนึ่งในสี่ของประเทศ ในบิลด์Boenisch ตั้งข้อสังเกตว่าในขณะที่ Brandt พยายาม "คุกเข่า" อาชญากรรมของพวกนาซี เหยื่อของโฮสต์สตาลินของเขาถูกบังคับให้คุกเข่าด้วยปืนยาวที่ขาหนีบ [47]

เพื่อนของอิสราเอล[ แก้ไข]

วารสารศาสตร์ของ Springer ไม่ได้สำรวจประวัติศาสตร์ของยุคนาซีในลักษณะของDer SpiegelหรือStern รูดอล์ฟ ไมเคิล บรรณาธิการบริหารของบิลด์ (ค.ศ. 1952–1958) ต่อต้าน "การให้ความรู้แก่ผู้อ่าน" อย่างไรก็ตาม ภายใต้การปกครองของ Karl-Heinz Hagen (1960–62) หนังสือพิมพ์ได้เริ่มรายงานการไต่สวนของอาชญากรสงครามนาซีอย่างน่าตื่นเต้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน รวมทั้งในปี 1961 การพิจารณาคดีของ Adolf Eichmann ใน กรุง เยรูซาเล็ม นี่เป็นช่วงเวลาที่การสำรวจชี้ให้เห็นว่าชาวเยอรมันตะวันตกทุก ๆ วินาทีเท่านั้นที่สนับสนุนการดำเนินคดี ว่าหนึ่งในสามต้องการยุติการอภิปรายเกี่ยวกับระบอบการปกครอง ของ ฮิตเลอร์ และ 73% ถือว่าชาวยิวเป็น "เชื้อชาติที่แตกต่าง" [7]

ถัดจากนายกรัฐมนตรี Konrad Adenauerหลังสงครามมีการกล่าวกันว่า "ไม่มีชาวเยอรมันคนใดที่มีบทบาทสำคัญในความพยายามที่จะซ่อมแซมความสัมพันธ์ที่แบกรับภาระของประเทศของเขากับชาวยิว และเพื่อให้มั่นใจว่าการสนับสนุนรัฐของพวกเขา มากกว่า Axel Springer" [6]เป็นสาเหตุที่ เร็วเท่าที่ 2500 เขาได้อุทิศหนังสือพิมพ์ของเขาในเชิงบรรณาธิการและเขาได้บริจาคเงินส่วนตัวของเขาเอง [7]

เช่นเดียวกับ Adenauer หลังจากข้อตกลงชดใช้ ในปี 1952 สปริงเกอร์พบว่าในอิสราเอล "เงินเยอรมัน" ไม่ได้รับการต้อนรับในระดับสากล ในระหว่างการเยือนอิสราเอลครั้งแรกของเขาในปี 1966 สปริงเกอร์เสนอการบริจาค 3.6 ล้านเครื่องหมาย Deutsche ($900,000) ให้กับพิพิธภัณฑ์อิสราเอล กรุงเยรูซาเลม ซึ่งจะตั้งชื่อหอประชุมเพื่อเป็นเกียรติแก่เขา ผู้ประท้วงออกไปตามท้องถนน และหนังสือพิมพ์LaMerhav ของอิสราเอล ประกาศว่าการที่พิพิธภัณฑ์รับเงินจากชาวเยอรมันจะเป็น "การปฏิเสธความทรงจำของชาวยิว" (ในที่สุดก็ตัดสินใจว่าความเอื้ออาทรของสปริงเกอร์ควรได้รับเกียรติจากโล่ประกาศเกียรติคุณ) [6]

สปริงเกอร์กลับมายังกรุงเยรูซาเล็มในวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2510 เพื่อเฉลิมฉลองร่วมกับเท็ดดี้ คอลเลก นายกเทศมนตรีที่เกิดในเวียนนา การพิชิตเมืองเก่าในสงครามหกวัน เขาได้สั่งให้หนังสือพิมพ์ของเขาปิดบังสงครามอย่างหมกมุ่นและด้วยความลำเอียงที่สนับสนุนอิสราเอลอย่างไม่มีอคติ ภายหลังล้อเล่นว่าเขาเพิ่งตีพิมพ์หนังสือพิมพ์ของอิสราเอลเป็นภาษาเยอรมัน [6] "ชาวอิสราเอล" เขาแสดงความคิดเห็นในหน้าแรกของ Bild "มีสิทธิที่จะอยู่อย่างสงบสุขโดยไม่ต้องแบล็กเมล์อาหรับใหม่อย่างถาวร" [7]

เกียรติยศ[ แก้ไข]

ประติมากรรมสำริดของ Springer ที่ลานบ้านของHamburger Abendblatt

Springer ได้รับปริญญากิตติมศักดิ์จากBar-Ilan UniversityในเมืองRamat Gan (1974) และมหาวิทยาลัยฮิบรูแห่งเยรูซาเลม (1976) [48] ​​ในปี 1977 เขาได้รับเหรียญมิตรภาพอเมริกัน [49]

ในปี 1978 เขาได้รับรางวัลเหรียญ Leo Baeckครั้งแรก [50] [51] [52]ในปี 1985 เขาได้รับเหรียญทองจากองค์กรบริการชาวยิวB'nai B'rith [53]

ในปี 1981 Franz Josef Straussได้มอบรางวัล Springer the Konrad Adenauer Freedom Prizeเพื่อเป็นการยอมรับถึงการสนับสนุนของเขาในการก่อตั้งระบบสื่อมวลชนแบบเสรี ความมุ่งมั่นของเขาในการรวมเยอรมนีอีกครั้งในสันติภาพและเสรีภาพ และกิจกรรมที่เป็นแบบอย่างของเขาในการสนับสนุนการปรองดองระหว่างชาวเยอรมันและ คนยิว. [54] [55]

ความตาย[ แก้ไข]

สปริงเกอร์เสียชีวิตในเบอร์ลินตะวันตกในปี 2528 [56]ทายาทของเขาคือภรรยาคนที่ห้า (และคนสุดท้าย) ฟรีด สปริงเกอร์ (เกิดปี 2485) ซึ่งอายุน้อยกว่า 30 ปีของสปริงเกอร์ เป็นพี่เลี้ยงของลูกชายของเขา [57]

ในปี 1971 สปริงเกอร์ได้ตีพิมพ์สุนทรพจน์และเรียงความของเขา: Von Berlin aus gesehen Zeugnisse eines engagierten Deutschen Seewald Verlag, ฮัมบูร์ก)

ดูเพิ่มเติม[ แก้ไข]

อ้างอิง[ แก้ไข]

  1. ^ "รูเพิร์ต เมอร์ด็อกแห่งเยอรมนีอายุครบ 100 ปี" . ท้องถิ่นเดอ . 2 พฤษภาคม 2555.
  2. เคิร์ชิก, เจมส์. "เยอรมันเมอร์ด็อก" . แท็บเล็ต . ฉบับที่ 8 พฤษภาคม 2556 . สืบค้นเมื่อ14 กุมภาพันธ์ 2021 .
  3. ^ หลักการ ค่านิยม และแนวทางปฏิบัติขององค์กรของ Axel Springer AG ที่ เก็บถาวรเมื่อ 27 กันยายน 2550 ที่ Wayback Machine
  4. อรรถเป็น เคอร์, ปีเตอร์ (23 กันยายน พ.ศ. 2528) แอ็กเซล สปริงเกอร์ สำนักพิมพ์เยอรมัน เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 73ปี นิวยอร์กไทม์ส. สืบค้นเมื่อ15 กุมภาพันธ์ 2021 .
  5. ^ "บทบรรณาธิการกฎหมายอนุญาตให้เซ็นเซอร์นาซี" . ประวัติอัลฟ่า สิงหาคม 2555 . สืบค้นเมื่อ14 กุมภาพันธ์ 2021 .
  6. อรรถa b c d Kirchick เจมส์ "The Good Murdoch: Media เจ้าสัว แอ็กเซล สปริงเกอร์ มีบทบาทสำคัญและไม่เป็นที่รู้จักในการซ่อมแซมความสัมพันธ์ระหว่างเยอรมัน-ยิว " แท็บเล็ต . ฉบับที่ 8 พฤษภาคม 2556 . สืบค้นเมื่อ14 กุมภาพันธ์ 2021 .
  7. a b c d e Avidan, Igal (4 มิถุนายน 2012). "ชายบนเนินเขา" . ไทม์สของอิสราเอล. สืบค้นเมื่อ14 กุมภาพันธ์ 2021 .
  8. a b c d e f g Goshko, John (22 เมษายน 1973) "แอ็กเซล สปริงเกอร์: ลูซแห่งเยอรมนี" (PDF) . วอชิงตันโพสต์ สืบค้นเมื่อ15 กุมภาพันธ์ 2021 .
  9. ^ ปีเตอร์ ฮัมฟรีย์ส (1996). นโยบายสื่อมวลชนและสื่อในยุโรปตะวันตก สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์. หน้า 82. ISBN 9780719031977. สืบค้นเมื่อ29 ตุลาคม 2014 .
  10. ^ Biographical Dictionary of the Extreme Right Since 1890แก้ไขโดย Philip Rees (1991, ISBN 0-13-089301-3 ), pp. 417–418 
  11. ↑ Demant , Ebbo (1971) Hans Zehrer กับ politischer Publizist Von Schleicher zu Springer , Verlag von Hase und Köhler, ไมนซ์ 1971, ISBN 3-7758-0815-9 . 
  12. มุลเลอร์, ฮานส์ ดีเทอร์ (1969). พลังกด: การศึกษาของ Axel Springer ลอนดอน: Macdonald & Co. หน้า 143–148 ISBN 978-0-356-02689-3.
  13. ↑ von Sothen , Hans Becker (2005), Hans Zehrer als politischer Publizist nach 1945ใน Frank-Lothar Kroll ed. Die kupierte ทางเลือก Konservatismus ใน Deutschland nach 1945. pp. 125–178. Duncker & Humblot, เบอร์ลิน, ISBN 3-428-11781-6 
  14. คีล, ลาร์ส-โบรเดอร์. ""โลกเปลี่ยนด้วยความฝัน". Axel Springer SE . สืบค้นเมื่อ16 กุมภาพันธ์ 2021 .
  15. บทสัมภาษณ์ถูกพิมพ์และอภิปรายใน Die Welt (7 กุมภาพันธ์ 1958) การถอดเสียงภาษารัสเซียจัดขึ้น Stiftung Archiv der Parteien und Massenorganisationen der DDr im Bundesarchiv "Niederschrift der vertaulichedn Unterredung NS Chuschtschows mit den westdeutschedn Pressevertreten A. Springer und H. Zehrer, 29.1.1958", DY30;
  16. ↑ a b c Kruip , Gudrun (25–27 มีนาคม 1999) "การสนับสนุนที่จำกัด บทบาทของ Axel Springer Verlag ในกระบวนการของ Westernization" (PDF ) ผลกระทบของอเมริกาต่อยุโรปตะวันตก การประชุมที่ German Historical Institute กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. : 15, 19, 10 . สืบค้นเมื่อ25 กุมภาพันธ์ 2021 .
  17. ฟอน พอสเซนสกี, เกิร์ต (1962). "ในขณะที่ Befahl ตาย Schwenkung" . เดอ ร์ สปีเก ล. เลขที่ 48 . สืบค้นเมื่อ20 กุมภาพันธ์ 2021 .
  18. อรรถa b Kruip, Gudrun (31 มกราคม 2542). Das "Welt"-"Bild" จาก Axel Springer Verlags: Journalismus zwischen westlichen Werten und deutschen Denktraditionen . เบอร์ลิน: เดอ กรอยเตอร์ ดอย : 10.1515/9783486595918 . ISBN 978-3-486-59591-8.
  19. ^ โนม อีไล (1991). โทรทัศน์ในยุโรป . สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด . หน้า 90 . ISBN 0-19-506942-0.
  20. ^ "ซีไอเอ und die Presse" . Die Tageszeitung: แทซ . 28 กรกฎาคม 2546 น. 4 . สืบค้นเมื่อ30 มกราคม 2021 .{{cite news}}: CS1 maint: url-status ( ลิงค์ )
  21. บลัม, วิลเลียม (1986). CIA ประวัติศาสตร์ที่ถูกลืม: การแทรกแซงของเราทั่วโลกตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ลอนดอน: หนังสือ Zed. น. 114–116. ISBN 978-0-86232-480-3.
  22. วาส, เมอร์เรย์ (19 มิถุนายน พ.ศ. 2525) "ค่าใช้จ่ายแอบแฝง". เดอะ เนชั่น .
  23. ^ ครูย, กุดรัน (1998). Das "Welt"-"Bild" จาก Axel Springer Verlags: Journalismus zwischen westlichen Werten und deutschen Denktraditionen . Oldenbourg, มิวนิก น. 91–92. ISBN 978-3-486-56343-6.
  24. กุนเคล, คริสตอฟ (21 กันยายน 2555). วันครบรอบ 50 ปี 'เรื่อง Spiegel': ช่วงเวลาลุ่มน้ำสำหรับประชาธิปไตยเยอรมันตะวันตก" . เดอ ร์ สปีเก ล. สืบค้นเมื่อ26 สิงหาคม 2556 .
  25. แบลร์, เฟรเซอร์ (1 ธันวาคม 2505) Adenauer ปลุกประชาธิปไตยเยอรมันอย่างไร : เขาบุกค้นหนังสือพิมพ์ประชาชน แมคคลีนส์. สืบค้นเมื่อ13 กุมภาพันธ์ 2021 .
  26. เทย์เลอร์, เฟรเดอริก (2011), Exorcising Hitler , London: Bloomsbury Press, p. 371.
  27. ซูคุป, อูเว (2001). อิช บิน นุน มัล ดอยท์เชอร์ Sabastian Haffner, Eine ชีวประวัติ . เบอร์ลิน: Aufbau Verlag. ISBN 3-596-15642-4.
  28. ^ "วิธีที่ Adenauer แนะนำ Axel Springer ให้เป็นผู้สืบทอดของเขา " แอ็กเซล สปริงเกอร์SE สืบค้นเมื่อ6 มีนาคมพ.ศ. 2564
  29. ↑ a b c d e f Sedlmaier , Alexander (2014). การบริโภคและความรุนแรง: การประท้วงที่รุนแรงในสงครามเย็นเยอรมนีตะวันตก Ann Arbor: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยมิชิแกน หน้า 168–204. JSTOR j.ctv3znzm0.8 . สืบค้นเมื่อ13 กุมภาพันธ์ 2021 . 
  30. "Zum Tod des Studenten Benno Ohnesorg" ใน Vaterland, Muttersprache: Deutsche Schriftsteller und ihr Staat von 1945 bis heute , eds เคลาส์ วาเกนบัค, วินฟรีด สเตฟาน และไมเคิล ครูเกอร์ Klaus Wagenbach Berlin, 1980, ISBN 380310100X . หน้า 247 
  31. ^ "- Presse-Cäsar mit "Bild"-Zeitung" . Deutschlandfunk Kultur (ในภาษาเยอรมัน) . สืบค้นเมื่อ4 มีนาคมพ.ศ. 2564 .
  32. ↑ "นักเรียน drohen : Wir schießen zurück", "Hier hören der Spaß und der Kompromiss und die demokratische Toleranz auf. Wir haben etwas gegen SA-Methoden" ไค แฮร์มันน์: Die Polizeischlacht von Berlin ใน: Die Zeit , Nr. 23/1967
  33. ↑ "' Gefáhr für uns alle', Studenten gegen Springer", Der Spiegel , 6 พฤษภาคม 1968, p. 42
  34. ^ "การประชุมสุดยอดไตรภาคีหลังความพยายามลอบสังหาร Dutschke " www.axelspringer.com . 2019. เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 11 สิงหาคม 2020 . สืบค้นเมื่อ13 ธันวาคม 2021 .
  35. ^ "ฝ่ายกองทัพแดง: เหตุการณ์แห่งความสยดสยอง" . ดีดับบ ลิว . ดอยช์ เวลเล่. สืบค้นเมื่อ9 กุมภาพันธ์ 2021 .
  36. ↑ เซบาสเตียน ฮัฟฟ์เนอร์, " Blutiges Spiel", Stern , 4 มิถุนายน 1972.
  37. คอส, เจนนิเฟอร์ (2010). ภาพและการตั้งค่าวาระการประชุม: Die Titelseite der BILD als Beispiel für mediale Thematisierungsmacht กริน เวอร์แล็ก. ISBN 978-3-640-59818-2.
  38. ^ "Die Pressefreiheit ist bedroht" . ใน: Die Zeit , Nr. 22/1968 31 พฤษภาคม 2511 วันที่เข้าถึง 17 กุมภาพันธ์ 2564
  39. ↑ "Spiegel-Interview mit dem Vorsitzenden der Bonner Presse-Kommission Dr. Eberhard Günther" , Der Spiegel , 17 กุมภาพันธ์, ฉบับที่. 27, 1968
  40. บรันต์, วิลลี (1992). ชีวิตของฉันในการเมือง . ลอนดอน: ไวกิ้ง. หน้า 266. ISBN 0-670-84435-7.
  41. ^ Welle (www.dw.com), Deutsche. “60 ปี หนังสือพิมพ์ 'บิลด์' แตกแยกเช่นเคย | DW | 22 มิถุนายน 2555” . DW.COM . สืบค้นเมื่อ24 กุมภาพันธ์ 2021 .
  42. ^ มีเหตุมีผล, นิลส์ (2018). Von Kommunisten และ Kolumnisten Sebastian Haffner, Matthias Walden และ das Problem der Anerkennung der DDR เอิร์นสเต รอยเตอร์ เฮฟเต้. ISBN 978-3-95410-215-0.
  43. ↑ Jochen Staadt , Tobias Voigt, Stefan Wolle: Feind-bild Springer: Ein Verlag Und Seine Gegner . Vandenhoeck และ Ruprecht,2009. ISBN 9783525363812 น. 165-166. 
  44. ^ "So fälschte die DDR BILD: An der Grenze wurde sie für 10 Pfennig verkauft" . bild.de (ในภาษาเยอรมัน) 2 กรกฎาคม 2555 . สืบค้นเมื่อ17 กุมภาพันธ์ 2021 .
  45. มีนีย์, โธมัส (17 กรกฎาคม 2020). "Bild, Merkel และสงครามวัฒนธรรม: เรื่องราวภายในของแท็บลอยด์ที่ใหญ่ที่สุดของเยอรมนี" . เดอะการ์เดียน. สืบค้นเมื่อ17 กรกฎาคม 2020 .
  46. ซอนไทเมอร์, ไมเคิล (6 ธันวาคม 2020). "Willy Brandt ใน Warschau, Kniefall vor der Geschichte" . เดอ ร์ สปีเก ล. สืบค้นเมื่อ14 กุมภาพันธ์ 2021 .
  47. ^ ""Bild" lässt Willy Brandt für sich knien — BILDblog" (ในภาษาเยอรมัน) สืบค้นเมื่อ24 กุมภาพันธ์พ.ศ. 2564
  48. ชาวเยอรมันและชาวยิวตั้งแต่เกิดความหายนะ . Macmillan International Higher Education. 24 พฤศจิกายน 2558 ISBN 9781137570291.
  49. ^ พจนานุกรมประวัติศาสตร์ของเยอรมนีร่วมสมัย . โรว์แมน & ลิตเติลฟิลด์. 18 ตุลาคม 2559 ISBN 9781442269576.
  50. ชาวเยอรมันและชาวยิวตั้งแต่เกิดความหายนะ . Macmillan International Higher Education. 24 พฤศจิกายน 2558 ISBN 9781137570291.
  51. ^ พจนานุกรมประวัติศาสตร์ของเยอรมนีร่วมสมัย . โรว์แมน & ลิตเติลฟิลด์. 18 ตุลาคม 2559 ISBN 9781442269576.
  52. ↑ Der deutsch- israelische Dialog: Dokumentation eines erregenden Kapitels deutscher Aussenpolitik . KG เซอร์. 2530. ISBN 9783598219405.
  53. ^ "สปริงเกอร์, แอ็กเซล ซีซาร์" . สารานุกรม. สืบค้นเมื่อ14 กุมภาพันธ์ 2021 .
  54. ^ พจนานุกรมประวัติศาสตร์ของเยอรมนีร่วมสมัย . โรว์แมน & ลิตเติลฟิลด์. 18 ตุลาคม 2559 ISBN 9781442269576.
  55. ^ จำกัด Alamy "ภาพถ่ายสต็อก – 9 ม.ค. 1958 [จริง ๆ แล้วปี 1981] - Axel Springer ได้รับรางวัล Konrad-Adenauer-Freedom-Award: รางวัล Konrad-adenauer-freedom-award ในปีนี้มอบให้กับ Axel Springer ผู้จัดพิมพ์ West-Berlin โดย" . อลามี่. สืบค้นเมื่อ6 มีนาคมพ.ศ. 2564{{cite web}}: CS1 maint: url-status ( ลิงค์ )
  56. ^ "ชีวประวัติโดยย่อของ Axel Springer ที่ www.axelspringer.com " เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 18 กรกฎาคม 2011 . สืบค้นเมื่อ6 สิงหาคม 2010 .
  57. ^ คาราคส์ อิมเร; โคนิก, ปีเตอร์ (31 พฤษภาคม 1998). "เหมือนได้ดูช้างเฒ่าแก่ชราสองตัวรำรำ" . อิสระ . สืบค้นเมื่อ2 กรกฎาคม 2557 .